Dhamma together:การมีสตินั้นย่อมหมายถึง "มีสติในอะไรบางอย่าง"เสมอ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



การมีสตินั้นย่อมหมายถึง "มีสติในอะไรบางอย่าง"เสมอ เช่นเดียวกับ

การโกรธที่ย่อมจะต้องหมายถึง "โกรธอะไรบางอย่าง" เมื่อเธอดื่มน้ำ

และรู้ตัวว่ากำลังดื่มน้ำอยู่ นั่นหมายความว่าเธอมีสติในการดื่มน้ำ

ในกรณีนี้ เราจะสร้างสติระลึกรู้ในความโกรธ " เมื่อฉันหายใจเข้า

ฉันรู้ว่าตนเองกำลังโกรธ เมื่อฉันหายใจออก ฉันรู้ว่ามีความโกรธอยู่

ในตัวฉัน" ในตอนแรก พลังแห่งความโกรธจะพุ่งขึ้น และจะตามมา

ด้วยพลังแห่งสติ พลังแห่งสตินี้จะโอบกอดพลังแห่งความโกรธเอาไว้

แล้วปลอบประโลมมันจนกระทั่งมันสงบลง

เราจะไม่สร้างสติขึ้นมาเพื่อขับไล่หรือต่อกรกับความโกรธ แต่เราจะดูแลมันอย่างดี วิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่มีการ

แบ่งแยกสองขั้ว เพราะวิธีนี้ถือว่าทั้งสติและความโกรธต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของตัวเราทั้งสิ้น

มีพลังหนึ่งโอบกอดอีกพลังหนึ่ง ขอเธออย่าได้โกรธเคืองความโกรธของเธอเลย

อย่าพยายามขับไล่ไสส่งมันหรือกดทับมันเอาไว้ ทว่าให้รับรู้ว่ามันก่อตัวขึ้น แล้วจงดูแลมัน

เมื่อท้องไส้ของเธอเริ่มปั่นป่วน อย่าไปโกรธมัน ขอให้เธอดูแลมันให้ดี

เหมือนแม่ที่ได้ยินลูกร้องไห้ ย่อมละมือจากสิ่งที่ตนกำลังทำอยู่เพื่ออุ้มลูกขึ้นมาแล้วปลอบโยน

จากนั้นแม่จะดูว่าลูกร้องไห้เพราะสาเหตุใด ดูว่าเป็นเพราะลูกไม่สบายกายหรือไม่สบายใจอะไรหรือเปล่า

จงเฝ้าดูความโกรธของเธอเหมือนกำลังเฝ้าดูลูกน้อย อย่าปฎิเสธหรือเกลียดชังมัน

การปฎิบัติภาวนามิได้หมายความว่าเธอจะต้องออกไปทำสงครามต่อสู้กับข้าศึกอีกฝ่ายหนึ่ง

การระลึกรู้ลมหายใจจะช่วยผ่อนคลายให้ความโกรธสงบลง และสติก็จะเข้ามาแทรกแทนที่

เพียงชั่ว ๑๕ นาที ที่เราเปิดเครื่องทำความร้อน ไออุ่นก็จะไหลไปทั่วห้องที่เย็นเยือก

จากนั้นก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น เธอไม่จำเป็นต้องกำจัดหรือสะกดกลั้นอะไรเลย

ไม่แม้กระทั่งความโกรธ เพราะความโกรธเป็นเพียงพลังประเภทหนึ่งเท่านั้น

และพลังทั้งหลายย่อมแปรเปลี่ยนไปได้

การปฎิบัติภาวนาคือศิลปะในการให้พลังอย่างหนึ่งเข้าไปแปรเปลี่ยนพลังอีกอย่างหนึ่ง

ทันทีที่แม่กอดลูกเอาไว้ ลูกจะรู้สึกได้ถึงพลังแห่งความรักที่ปลอบโยนและลูกจะเริ่มรู้สึกผ่อนคลาย

แม้สาเหตุที่ทำให้ลูกไม่สบายยังคงมีอยู่ แต่การที่ได้อยู่ในอ้อมกอดแห่งสติก็เพียงพอแล้วที่จะช่วย

ให้ผ่อนคลายลงได้บ้าง

ท่านติช นัท ฮันห์ จากหนังสือ คำสอน ว่าด้วยรัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language