Dhamma together:ถ้าเราทำเรื่องต่าง ๆ ในขณะที่ยังไม่ตายถูกต้อง; ต่อตายแล้วมันก็เป็นเรื่องถูกต้องไปหมด

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



อริยสัจข้อที่สามที่เรียกว่าความดับทุกข์ คนมักจะเข้าใจว่า

ตายไป เข้าโลงไปแล้ว สิ้นสุดกันทีถึงจะเป็นเรื่อง

ความดับทุกข์ พระพุทธเจ้าได้ตรัสพระพุทธภาษิตนี้

หมายถึงการดับตัณหานั้นเสียเป็นความดับทุกข์ฉะนั้น

ตัณหาดับที่ไหน มีความดับทุกข์ที่นั่น ตัณหาดับไปเมื่อไร

มีความดับทุกข์เมื่อนั้น ดังนั้นพอมีความทุกข์เกิดขึ้นเราจง

มีสติสัมปชัญญะดับทุกข์ทันที แล้วมันก็มีความดับทุกข์ที่

นั่น มีนิพพานในลักษณะอย่างนี้ที่นั่น ไม่ใช่ต่อตายแล้ว

เรื่องตายแล้วไม่ให้เอามาพูดกัน เรื่องหลังจากตายแล้ว

นั้นมันขึ้นอยู่กับเรื่องที่ยังไม่ตาย


ถ้าเราทำเรื่องต่าง ๆ ในขณะที่ยังไม่ตายถูกต้อง

ต่อตายแล้วมันก็เป็นเรื่องถูกต้องไปหมด

ถ้าเราทำเรื่องที่ยังเป็น ๆ อยู่นี้ผิด ตายแล้วมันก็ผิดมันมีเรื่องผิด. ฉะนั้นเราจงสนใจทำให้

ถูกที่สุดในที่นี่และเดี๋ยวนี้แล้วมันก็คุ้มไปหมด คำว่าดับทุกข์นี้จะเรียกว่านิพพานก็ได้ แต่มี

หลายความหมาย นิพพานในอันดับชิมลอง ในอันดับตัวอย่าง ในอันดับปัจจุบันทันตาเห็นนี้ก็มี

มีชื่อเรียกเหมือนกัน แต่ว่านิพพานในความหมายสูงสุดก็คือดับกิเลสหรือดับทุกข์สิ้นเชิงเป็น

พระอรหันต์.

พุทธทาสภิกขุ ‪

#‎ถ้าวันนี้ถูกต้องก็ไม่ต้องกลัวพรุ่งนี้‬ ‪

#‎จดหมายเหตุพุทธทาส‬

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language