Dhamma together:ผู้ใดต้องการที่จะพึ่งตนเองช่วยตนเอง ให้รอดพ้นจาก ความตกต่ำ ไม่ว่าในกรณีใดๆ ก็ต้องประพฤติธรรม...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

มีพระพุทธภาษิตบทหนึ่งที่เราได้ยินกันมากเหลือเกินว่า

อตฺตาหิ อตฺตโน นาโถ ตนเป็นที่พึ่งของตน

พระพุทธภาษิตบทนี้สำคัญมากที่สุด ว่าตนเป็นที่พึ่งของตน แต่ที่เราได้ยินนั้นมันครึ่งเดียว

ยังไม่เต็มบาท ห้าสิบสตางค์เท่านั้น ที่เต็มนั้นต้องมีแถมท้ายอีกหน่อยหนึ่งชั้นแรกว่า

ตนเป็นที่พึ่งของตน ต่อไปข้างท้ายว่า ธรรมะนั่นแหละเป็นที่พึ่งของตน ท่านสอนให้พึ่งธรรมะนั่น

แหละเรียกว่า พึ่งตนเอง หรือในพุทธภาษิตที่บอกว่า เธอทั้งหลายจงทำตนให้เป็นที่พึ่งของตน

อย่ามีสิ่งอื่นเป็นที่พึ่ง แล้วก็แถมท้ายว่า จงมีธรรมเป็นที่พึ่ง อย่ามีสิ่งอื่นเป็นที่พึ่ง คือให้พึ่งธรรม

ธรรมะก็คือหลักการสำหรับนำมาปฏิบัติ ผู้ใดต้องการที่จะพึ่งตนเองช่วยตนเอง ให้รอดพ้นจาก

ความตกต่ำ ไม่ว่าในกรณีใดๆ ก็ต้องประพฤติธรรม

เมื่อเราประพฤติธรรมก็ชื่อว่ามีธรรมะเป็นที่พึ่ง

มีธรรมเป็นแพเป็นเรือสำหรับข้ามฟากของชีวิต

 ทะเลชีวิตก็คือความทุกข์นั่นเอง 

สังสารวัฏก็คือความทุกข์ ความเดือดร้อน 

ที่มันสลับฉากกันอยู่ในจิตใจของเรา

ทำให้มืดบอดเร่าร้อนวุ่นวายกันอยู่ตลอดเวลา 

เรียกว่าเป็นสังสารวัฏ คือเวียนอยู่เรื่อยไป 

เวียนไปเวียนมาอยู่ในเรื่องนั้นไม่รู้จักจบสิ้น 

วนไปวนมา

 

เราต้องการจะตัดสังสารวัฏ ต้องตัดด้วยการประพฤติธรรมถ้าเราไม่ประพฤติธรรมก็ตัดไม่ได้ 

ที่นี้เราประพฤติธรรมเมื่อใดมันก็ค่อยตัดรอนสิ่งนั้นเรื่อยๆ ไป จนกระทั่งว่าตัดได้หมดมันไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป 

จิตใจก็ถึงที่สุดคือหลุดพ้นจากความทุกข์เด็ดขาด นี่คือวิธีการของพระพุทธเจ้าสอนให้เรา

พึ่งตัวเองช่วยตัวเอง

 ปัญญานันทภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language