Dhamma together:คนพ้นทุกข์ได้ ก็เพราะรู้ทุกข์แจ่มแจ้ง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

พวกเราอย่ากลัวทุกข์นะ พวกเราอย่ากลัวทุกข์ กลัวความชั่ว กลัวความชั่วนะ อย่ากลัวทุกข์ อย่ากลัวปัญหา

ในชีวิต ปัญหาในชีวิตเกิดตลอดเวลา พอมีปัญหาแล้วเนี่ย ถ้าเราภาวนาไม่เป็น ใจมันจะทุกข์ 

ความทุกข์เกิดขึ้น ก็อย่ากลัวมัน เรียนรู้มัน คนพ้นทุกข์ได้ ก็เพราะรู้ทุกข์แจ่มแจ้ง 

 พระพุทธเจ้าถึงสอนว่า

ทุกข์น่ะ ให้ “รู้” สมุทัยคือความอยากน่ะ ให้ “ละ”

ของเรากลับข้างนะ เราอยากละทุกข์ กลับหัวกลับหางเลย เรา

อยากใช่ไหม อยากอะไร อยากละทุกข์ ท่านให้ “รู้” ทุกข์ แต่

เราจะ “ละ” ทุกข์ กลับหัวกลับหางนะ ฉะนั้นเราไม่พ้นหรอก

ถ้าเราอยากพ้นทุกข์จริงๆนะ เรียนรู้ทุกข์ไป ทุกข์อยู่ทีกาย

เรียนรู้อยู่ที่กาย ทุกข์อยู่ที่ใจ เรียนรู้อยู่ที่ใจ เรียนรู้ลงไปเรื่อย

จนปัญญามันเกิด มันค่อยพ้นเป็นลำดับๆ ไป ต้องเห็นทุกข์นะ

จึงจะเห็นธรรม

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช

 

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language