Dhamma together:ภาษาเพลง...ภาษาธรรม...อยู่ในที่ว่างและในความทรงจำดี ๆ ที่เคยมีต่อกัน จะเป็นกำลังใจให้เราเดินหน้าต่อไป...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

 คนเรานั้นย่อมมีวิถีทางของตนเอง ทั้งจุดเริ่มต้นและจุดหมาย

ปลายทางของแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป

ราทั้งหลายเพียงแต่เดินทางมาพบกันชั่วคราว แล้วก็ต้องแยก

ไปตามวิถีทางของแต่ละคนขอให้มั่นใจว่าคนที่เรารักนั้น

เขาจะจากไปสู่จุดหมายที่ดี ส่วนเราเองก็ยังต้องดำเนินตาม

วิถีทางของเราต่อไปแม้วันนี้เราจะทุกข์โศก แต่ขอให้เชื่อว่า

พรุ่งนี้เราจะยิ้มได้อีกครั้งหนึ่ง

และสามารถยอมรับการจากไปของคนที่เรารักได้ ความทรงจำดี ๆ ที่เคยมีต่อกัน จะเป็นกำลังใจให้

เราเดินหน้าต่อไป ขณะเดียวกันความสูญเสีย ก็จะทำให้เราเข้มแข็งขึ้นและฉลาดขึ้นด้วย คือ

เห็นความจริงของชีวิตว่าไม่เที่ยงไม่แน่นอน แต่ก็สามารถอยู่กับความไม่แน่นอนนั้น ได้ด้วยใจที่

เป็นสุข ขอให้ใช้ชีวิตในแต่ละวันแต่ละชั่วโมงให้ดีที่สุด ใจที่อยู่กับปัจจุบัน ไม่อาลัยอาวรณ์กับอดีต

จะช่วยให้มีความสุขในทุกขณะ แม้บางครั้งจะหวนหาอาลัยอดีต ก็ให้มีสติรู้ทันแล้วพาใจกลับมาอยู่

กับปัจจุบัน แม้จะมีความเศร้าโศกเกิดขึ้น ก็รับรู้เฉยๆ อย่าปล่อยใจอ้อยอิ่งจมหายไปในความเศร้า

ขณะเดียวกันก็ไม่กดข่มปฏิเสธมัน เพียงแต่พาใจกลับมาอยู่กับงานที่กำลังทำอยู่ ก็พอแล้วเพราะ

เรายังต้องเดินหน้าต่อไป ผู้ที่จากไป หากมีญาณวิถีใด ๆ ย่อมดีใจที่รู้ว่าเราเป็นสุข มากกว่าที่จะ

เห็นเราจมอยู่ในความทุกข์

พระไพศาล วิสาโล

วันที่เวียนเปลี่ยน วันที่เลยผ่าน รักคงมั่น

เราไม่เคยห่าง เคียงคู่ชิดใกล้ ทุกเวลา

ยอมทิ้งความฝัน ยอมทุกๆอย่าง ให้กันและกัน

เพียงได้เคียงข้าง เพียงได้ร่วมทาง โอ้รักนิรันดร์

(*) ก่อนเคยคิดว่ารักต้องอยู่ด้วยกันตลอด เติบโตจึงได้รู้ความจริง

(**)หากเคียงชิดใกล้ แต่เธอต้องทิ้งทุกอย่างเพื่อฉัน ประโยชน์ที่ใด หากรักทำร้ายตัวเอง

หากเดินแนบกาย มีพลั้งต้องล้มลงเจ็บ ด้วยกัน

ห่างเพียงนิดเดียว ให้รักเป็นสายลมผ่านระหว่างเรา

 

 

แบ่งที่ว่างตรงกลางไว้คอย เพื่อให้เธอได้ตามหาฝัน (ของเธอ).....

เรียนรู้รักอย่าง รู้คุณค่า ฝันไม่ไกล บินไปตามทาง หาดวงตะวัน ที่เธอต้องการ 

ไม่มีฉุดรั้ง ไม่มีดึงดัน เราเข้าใจ รักยังแสนหวาน รักยังไม่เปลี่ยน เคียงคู่กัน (* , **)

 วันเวลาที่เราห่างไกล ความเข้าใจจะทำให้เราใกล้กัน กลับกลายเปลี่ยนเป็นพลัง โว... 

(* , **)

 แบ่งที่ว่างตรงกลางไว้คอย เพื่อให้เราได้ถึงดั่งฝัน ร่วมกัน....

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language