Dhamma together:“วันแรกของวันที่เหลือ” หรืออาจเป็น “วันสุดท้ายที่เราใช้มาจนเวลาได้หมดลงแล้ว”

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


คืนวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๑ หลวงพ่อของพวกเรา (พระเดชพระคุณพระเทพสิทธินายก) มีอาการไม่สบาย

ลูกศิษย์จึงนำไปส่งโรงพยาบาลใกล้วัด ไม่มีใครคิดว่า นั่นจะเป็นการไปโรงพยาบาลครั้งสุดท้ายของ

หลวงพ่อ พอเช้าวันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๖๑ เวลา ๐๘.๕๐ น. หลวงพ่อก็จากพวกเราไปอย่างสงบ

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ลูกศิษย์ลูกหาทั้งหลายจะเสียใจและตกใจกับข่าวนี้เพียงไร ทุกคนพูดเหมือนกันว่า

“มันเร็วเกินไป” แต่นี่แหละคือ สัจธรรมของชีวิต ที่เป็นเทศนาสุดท้ายซึ่งหลวงพ่อกำลังสอนพวกเรา

หลวงพ่อสอนว่า “จงอย่าประมาท”

เพราะ “ความตายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา”

ความตาย ไม่มีนิมิต ไม่มีเครื่องหมาย

ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าตนจะทอดร่าง

วางขันธ์ลงตรงไหน สิ่งที่เราทำได้

อย่างดีที่สุดก็คือ ดำเนินชีวิตในแต่ละวัน

ด้วยความไม่ประมาท

สมกับที่พระบรมศาสดาได้ตรัสเอาไว้ว่า

ภิกษุทั้งหลาย บัดนี้ เราขอเตือนเธอทั้งหลายว่า สังขารทั้งหลายมีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา

เธอทั้งหลายจงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด

เทียนเล่มหนึ่ง เมื่อมันถูกจุดขึ้นมาแล้ว ไม่เร็วก็ช้า ก็ต้องดับไป ฉันใด ชีวิตเราทุกคนก็เหมือนกัน

กล่าวคือ เมื่อเกิดขึ้นมาแล้ว ไม่วันใดวันหนึ่งข้างหน้าก็ต้องแตกดับไป ฉันนั้น

ว.วชิรเมธี


#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language