Dhamma together:การรู้ว่าเกิดมาทำไมนั่นแหละสำคัญอย่างยิ่ง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


การที่เราทำอะไรไม่ถูกต้องตามที่ควรจะทำนั่น

ก็เพราะเราไม่รู้ว่าเราเกิดมาทำไม ถ้าใครๆก็ตามรู้ว่า

เกิดมาทำไม เขาก็จะกระทำให้ถูกต้อง ตามที่ว่าเรา

เกิดมาทำไม เมื่อเราไม่รู้ว่าเกิดมาทำไม เราก็ทำอะไร

เปะๆปะๆ เหมือนกับว่าเรากำลังหลับตาทำ ทำไป

ทำไมก็ไม่รู้ มีคนเป็นอันมากทำสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะ

เขาไม่รู้ว่าเขาเกิดมาเพื่อจะทำอะไร ปัญหามันก็เกิด

ขึ้นในโลกนี้เต็มไปทั้งโลก คือเกิดสิ่งที่ไม่พึง

ปรารถนาที่กระทำโดยบุคคลเหล่านั้น ผู้ที่ไม่รู้ว่าเกิด

มาทำไม วุ่นวายไปหมด 


ถ้าทุกคนในโลกรู้เสียว่าเกิดมาทำไมเท่านั้นแหละเขาก็จะทำแต่สิ่งที่ควรจะทำ โลกนี้ก็จะไม่มี

ปัญหา ไม่มีความยุ่งยากอย่างใดเลยดังนั้นจึงถือว่า การรู้ว่าเกิดมาทำไมนั่นแหละสำคัญ

อย่างยิ่ง ถูกแล้วเราไม่ได้ตั้งใจที่จะเกิดมา จะแก้ตัวว่าฉันไม่ได้ตั้งใจที่จะเกิดมา ฉันไม่ต้องรับ

ผิดชอบเรื่องนี้ อย่างนี้มันไม่ได้หรอก เพราะเดี๋ยวนี้มันเกิดมาแล้ว แต่มันเกิดเป็นอยู่อย่างที่เรา

กำลังเป็นอยู่ ปัญหาที่แท้จริงมันก็มีอยู่ว่า เมื่อเกิดมาอย่างนี้แล้วเราจะต้องทำอะไร จะต้องทำ

อย่างไร นี่แหละคือตัวปัญหาที่แคบเข้ามา ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ขอให้ท่านทั้งหลายสนใจว่าเกิดมา

แล้วจะต้องทำอะไร ลองไม่รับผิดชอบในเรื่องนี้สิ จะได้รับทุกข์ทรมานอย่างยิ่ง ยิ่งกว่าที่จะไม่

ได้เกิดมาเสียอีก เราจะต้องทำอย่างไร ตอบอย่างกำปั้นทุบดินว่า เราจะต้องทำชนิดที่เราจะ

ไม่เป็นทุกข์ จะต้องมีความสุขเป็นที่พอใจ สูงยิ่งขึ้นไป เป็นลำดับ ๆ จนกระทั่งสูงสุดที่เรียกว่า

พระนิพพาน นี่ส่วนตัวเราต้องทำอย่างนี้ นี้ที่เกี่ยวกับบุคคลอื่น เราจะต้องทำให้เกิดประโยชน์

แก่ทุกคน เพื่อไม่มีใครเดือดร้อน เราก็จะอยู่กันอย่างมีความสุข เพราะว่าใครๆจะอยู่คนเดียวใน

โลกไม่ได้ เมื่อมันอยู่ร่วมกัน มันก็ต้องร่วม ต้องอยู่ร่วมกันอย่างอย่างดี จะอยู่ร่วมกันอย่างดีก็

ต้องมีคนดี นั้นเราจึงต้องช่วยกันทำให้มีคนดี แล้วอยู่ร่วมกันกับคนดีก็จะไม่มีปัญหา จะไม่มี

ความทุกข์ นี่เราต้องได้คือตัวเราไม่มีความทุกข์ และเราสามารถทำประโยชน์ให้เกิดขึ้นแก่

ทุกฝ่าย เกิดมาแล้วต้องทำอย่างนี้ มิฉะนั้นแล้ว ไอ้การเกิดมานั่นแหละจะเป็นบาป เขาถือกัน

ว่าเกิดมานี่เป็นกุศล ได้เกิดมาได้เป็นกุศล ไม่แน่ ถ้ามันเกิดมาแล้วมันทำไม่ถูกต้องกับเรื่อง

ของการเกิดมาแล้ว มันก็ต้องได้รับทุกข์ได้รับโทษ การเกิดก็เป็นบาปเป็นอกุศล ไม่ใช่ตัวบุญ

เสียแล้ว การเกิดกลายเป็นตัวบาปไปเสียแล้ว ดังนี้ จะต้องให้มันเป็นกุศล ก็ต้องทำให้ถูกต้อง

ตามเรื่องนี้ ทุกคนอยากอยู่ไม่อยากตาย นี่เห็นได้ชัด ดูทุกคนมันดิ้นรนต่อสู้อย่างไม่ยอมตาย

ไม่อยากตาย แต่มันก็ทำไม่ถูก มันก็ยังทำไม่ถูก มันก็อยู่อย่างทนทุกข์ทรมานอยู่นั่นเอง

มันทำไม่ถูกในเกี่ยวกับความเกิด แล้วมันก็ฆ่าตัวตายประชดความเกิดบ่อยๆ มีคนฆ่าตัวตายปี

หนึ่งหลายหมื่นรายทั่วทั้งโลกนี้ มันก็แก้ปัญหาอะไรไม่ได้ มันมีแต่จะต้องทำให้ถูกตามที่

ความจริงมีอยู่ว่า เกิดมาจะต้องทำอะไร เกิดมาแล้วต้องประพฤติธรรมะ อย่าให้เกิดความทุกข์

ส่วนตน คือบังคับตนให้อยู่ในกระแสแห่งความถูกต้อง มีความคิดเห็นถูกต้อง มีความปรารถนา

ถูกต้อง มีการพูดจาถูกต้อง มีการทำการงานถูกต้อง ดำรงชีวิตถูกต้อง มีสติควบคุมตัวถูกต้อง

มีความพากเพียรถูกต้อง แล้วก็มีจิตตั้งมั่นดำรงอยู่ในสภาพที่ถูกต้อง เรียกว่ามีความถูกต้อง

แปดประการ ตามหลักแห่งพระพุทธศาสนา แล้วก็จะไม่มีปัญหาอะไรเลย ตนเองก็จะมี

ความสุข ก้าวหน้าไปในทางของพระนิพพาน และเมื่ออยู่ในความถูกต้องแปดประการนั้นแล้ว

ผู้อื่นก็พลอยได้รับประโยชน์ เราทำความถูกต้องของเรา แต่ผู้อื่นกลับได้รับประโยชน์

พลอยได้รับประโยชน์ นี้นับว่าเป็นบุญเป็นกุศลอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่ได้เกิดมาร่วมเป็นเพื่อนเกิด

แก่ เจ็บ ตายด้วยกันทุกรูปทุกนาม

พุทธทาสภิกขุ 

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language