Dhamma together:ปรับเปลี่ยนวิธีคิด

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...





โดยธรรมชาติของมนุษย์ ยิ่งเกลียด ยิ่งได้อยู่ใกล้

ยิ่งโกรธก็ยิ่งถูกแกล้ง เขาทำอะไรลงไป ดูเหมือนจะขัดใจ

ขวางหู ขวางตาไปหมด เพราะเราตั้งใจไว้ผิดเสียแล้ว

เพียงแต่เห็นก็เป็นทุกข์ เขาทำปากขมุบขมิบอยู่ไกล

ไม่ได้ยินเสียง เรายังคิดว่า เขากำลังด่าเราได้ นั่นเป็นเรา

ทุกข์เพราะความคิด ทุกข์เพราะจินตนาการ เป็นความผิด

ของเราเอง ไม่ใช่ความผิดของเขา บางทีเขาแกล้งให้เรา

เป็นทุกข์ เพราะรู้ว่าให้ยาพิษแล้ว เรายินดีรับมาดื่มเป็น

ความผิดของเราเอง เรากำลังจุดไฟภายในเผาเราเอง

ต่างหาก

เป็นเรื่องที่น่าคิดว่า มนุษย์เรา ชอบมองหาความผิด ชอบจับเอาความผิด เค้นหาความผิดของ

คนอื่น ส่วนความผิดของตนกลับกลบเกลื่อน ไม่ค่อยจับถูก เมื่อจับผิด เขาจึงพลาดความดี

ตลอดเวลา อะไรที่เป็นขยะจึงขนเข้ามากองในใจทั้งหมด สุดท้ายหัวใจของเขากลายเป็น

กองขยะที่เน่าเหม็น มิใช่หิ้งบูชาที่งดงามอย่างแก่ก่อนอีกต่อไป การมองลบ คิดลบ พูดใน

ทางลบนอกจากตัวเองจะเกิดทุกข์แล้ว ยังทำให้ผู้อยู่รอบตัวเรา เป็นทุกข์ตามไปด้วย

เราควรหลีกเลี่ยงคนที่คิดในทางลบ เพราะทำให้ชีวิตเราติดลบไปด้วย ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้อง

ปรับเปลี่ยนวิธีคิดให้ได้ ปรับวิธีดำรงชีวิตเสียใหม่ ไม่ให้ใจเป็นขยะ แต่ให้ใจเป็นหิ้งบูชาพระที่

งดงามทุกวัน ด้วยการมองหาสิ่งดีของคนให้พบมองบวก คิดบวก พูดบวก เพราะการทำอะไร

เป็นบวกจะทำให้ได้กำไรและใจสบาย

พระราชญาณกวี

ปิยโสภณ

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตจักสนุก สุข สงบ เย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language