Dhamma together:หลับตาภาวนา นะมะพะทะ ก็มองเห็นนิพพานมานอนอยู่ นิพพานสบาย

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...




ความเข้าใจของคนทั้งหลายนี้ การภาวนานี้จะต้องเห็น

โน่นเห็นนี่ มีฤทธิ์มีเดชทำโน่นทำนี่ได้ นั่นสิ่งหลอกลวง

ทั้งนั้น เหมือนๆกับอาจารย์องค์หนึ่งเคยให้คติสอนใจว่า

"ท่านเจ้าคุณอย่าไปสนใจกับเรื่องเลขหวยเลขเบอร์

อันนั้นเป็นดอกไม้พญามาร ถ้าเราอยู่ดีๆ เราภาวนาๆไป

แล้วมันจะเป็นตัวเลขมาหลอกเรา ทีนี้ถ้าเราไปหลงติด

มันทีหลังมันจะหลอกเราอยู่เรื่อย สิ่งเหล่านั้นมันไม่เป็น

ของจริง" ทีนี้ก็เลยถามท่านว่า "อย่างเช่นสมมติว่า

ภาวนาแล้วเห็นนรกเห็นสวรรค์เห็นเมืองนิพพาน

ก็ไม่ใช่ของจริงซิ!"

มันก็ไม่จริง มันเป็นมโนภาพ มันเป็นของหลอกลวง ถ้าหากหลับตาไปแล้วเห็นเมืองสวรรค์ใน

มโนภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไปเห็นเมืองนิพพานในมโนภาพ ไปเห็นเมืองแก้วแล้วเห็นอะไร

ต่ออะไรแล้ว อ้อ! เรามาถึงเมืองนิพพานแล้ว ต่อไปทีหลังก็ไม่ต้องทำอะไร หลับตาภาวนา

นะมะพะทะ ก็มองเห็นนิพพานมานอนอยู่ นิพพานสบาย แต่ที่แท้จริงแล้วมันเป็นเพียง

มโนภาพเท่านั้น นิพพาน แปลว่าความดับ ดับความยินดี ดับความยินร้าย ดับความอิจฉา

ตาร้อน ดับความอิจฉาพยาบาท มันดับกิเลสอันเป็นเหตุก่อให้เกิดความวุ่นวายในสังคม

ดับกิเลสอันเป็นเหตุก่อให้เกิดความวุ่นวายในจิตในใจ โลภ โกรธ หลง ความอิจฉาตาร้อน

ความอิจฉาริษยา อะไรต่างๆหมู่นี้มันดับกิเลสเหล่านี้ แต่มันไม่ได้ดับความคิด เรานั่งอยู่ใน

สังคมอย่างนี้ เราอยู่รวมๆกัน เราจะมีแต่ความเมตตาปราณีมีแต่ความสงสารซึ่งกันและกัน

ความอิจฉาพยาบาทเคียดแค้นคิดทำลายกันมันก็ไม่มี.

พระราชสังวรญาณ(พุธ ฐานิโย) วัดป่าสาลวัน อ.เมือง จ.นครราชสีมา

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตจักสนุก สุข สงบ เย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language