Dhamma together:เครื่องพึงระลึกของสติ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



การใช้สิกขาบทต่าง ๆ เป็นเครื่องฝึกสติ เช่น ศีลห้าข้อ

ที่ถูกเข้าใจว่าเป็นข้อห้ามของพระพุทธเจ้า ที่จริงไม่ใช่

ข้อห้าม เป็นเรื่องของการฝึก ใช้เป็นเครื่องพึงระลึก

ของสติ ความระลึกได้ สติต้องมีเครื่องระลึกมันจึงจะ

ะลึกได้ บางทีเราก็จะใช้สิกขาบทต่าง ๆ เช่น ถ้ายุงกัด

ตามสัญชาตญาณหรือความเคยชินเราก็จะตบ

แต่ถ้าเรารับศีลข้อแรกเราก็ทบทวนศีลข้อนั้นทุกวัน ๆ

มันก็อยู่ในใจเรา พอเราจะตบยุงนั้น ตามความเคยชิน

ก็ระลึกได้ เกิดสติว่าไม่ได้หรอกเราสมาทานศีลแล้ว

เรียกว่าศีลช่วยให้สติ เกิดขึ้น เพราะสติมีที่จับ มีที่เกาะ

ชยสาโรภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language