Dhamma together:ทำให้เกิดประโยชน์ จากการนับถือพุทธศาสนา

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


“เราได้พระพุทธศาสนา เป็นศาสนา ประจำจิตใจของเรา

เราก็จำเป็น ที่จะต้องให้ พระพุทธศาสนา ที่ประจำจิตใจ

ของเรานั้น ให้เกิดประโยชน์ ไม่สักแต่ว่า เรานับถือ

พระพุทธศาสนา แล้วเราก็ ไม่ทำสมาธิ แล้วเราก็ไม่ทำ

สิ่งใดสิ่งหนึ่ง ในการที่จะ ส่งเสริมพระพุทธศาสนา

อย่างนี้ก็เป็นอันว่า ไม่ถูกต้อง เพราะฉะนั้น การที่เราจะ

ทำให้ พระพุทธศาสนานี้ เจริญหรือมั่นคง ก็จำเป็น

ที่จะต้องมีสมาธิ เป็นตัวประกอบ ที่มีความสำคัญ

เป็นอย่างยิ่ง แล้วการทำสมาธิ เป็นสิ่งที่ไม่ยาก ไม่ยาก

การเปิบข้าว ยังยากว่า 


การทำสมาธิ ยังง่ายกว่าเปิบข้าว อย่างนี้เป็นต้น เราต้องการ ทำสมาธิเมื่อไร เดินจงกรม

นึกพุทโธ เราอยากจะ ทำสมาธิเมื่อไร ก็นั่งขัดสะหมาด ขาขวาทับขาซ้าย วางไว้บนตักแล้ว

นึกพุทโธ ก็เป็นสมาธิ เรานั่งขัดสะมาดไม่ได้ เรานั่งเก้าอี้ หรือเรานั่งที่ไหนแล้ว เราก็หลับตา

นึกพุทโธก็เป็นสมาธิ การเป็นสมาธินี้ ไม่ใช่สมาธิธรรมชาติ เป็นสมาธิ ที่เราได้ทำขึ้นมา

พัฒนาขึ้นมา”

พระพรหมมงคลญาณ (พระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร)

ประธานผู้ก่อตั้งสถาบันพลังจิตตานุภาพ

อนุโมทนาขอบคุณ ผู้มีส่วนในธรรมะสาระ และภาพประกอบนี้

จากหนังสือ ธรรมะรุ่งอรุณ เล่ม ๒ หน้า ๑๓๑ w.i.f.18 huahin

ธัมม์นิยม...แบ่งปัน

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language