Dhamma together:"สังสารจักร"

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...




"..เรื่องของโลก มีความเป็นไปด้วยความหมุนเวียน

หมือนวงจักร ฉะนั้น คนเราซึ่งอาศัยอยู่ในโลกจึงมี

ทั้งสุขและทุกข์ เป็นไป ตามอาการของโลก คือ

"สังสารจักร"

คราวใดที่คนเราหมุนไปถูกวงทุกข์

ก็รู้สึกว่าโลกนี้ช่างแคบเสียเหลือเกิน

ถ้าคราวใดหมุนไปถูกวงสุข

ก็รู้สึกว่าโลกนี้กว้างขวางสดชื่นเป็นที่น่าอยู่อย่างยิ่ง

ที่เป็นดังนี้ ก็เพราะตัวเราไปหมุนตามโลก

จึงยังไม่รู้จักโลก

ที่แท้จริง.....

ถ้าเราหยุดหมุนเมื่อไร เราก็จะรู้จักธรรมดาของ "โลก" และรู้จักความเป็นจริงของ "ธรรม"

ขณะใดที่เราวิ่งไปตามโลกเราจะมองไม่เห็นโลกได้ถนัด ฉะนั้น เราจำเป็นต้องหยุดวิ่งเสียก่อน

แล้วเราจึงจะมองเห็นโลกได้ชัดเจน.."

ท่านพ่อลี ธมฺมธโร ที่มา : โลกกับกรรมฐาน

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language