Dhamma together:สำรวมจิตใจ ให้มีความสว่าง สะอาด สงบ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

จะทำอะไรๆ ไม่ต้องใช้กิเลส ใช้ปัญญา

"แม้ที่สุดแต่เราต้องทำอะไรสักอย่างหนึ่ง ซึ่งคนส่วนมาก

จะต้องใช้กิเลส เราก็ไม่ต้องใช้กิเลส เราทำด้วยจิตใจที่

ประกอบไปด้วยสติสัมปชัญญะ ตามที่เราจะทำได้อย่างไร

เราจะตีด่าว่ากล่าวเด็กๆ ที่เป็นลูกเป็นหลาน

เราก็ไม่จำเป็นต้องบันดาลโทสะ จงสำรวมจิตใจ

ให้มีความสว่าง สะอาด สงบ แล้วใช้อำนาจของ

ความสว่างคือสติปัญญานั้นทำไป ตามที่รู้สึกว่า

ควรทำอย่างไร ในที่สุดก็เป็นผลดี 


แม้ที่สุดแต่การที่เรา จะบริโภควัตถุปัจจัยสิ่งของต่างๆ ตามธรรมดาของมนุษย์ที่ยังมีชีวิตอยู่

ก็จะต้องเป็นไปด้วยสติสัมปชัญญะ ถ้ายังบังคับตนไม่ได้ยัง จะต้องเกี่ยวข้องด้วยรูป รส กลิ่น เสียง

สัมผัส ก็ยังต้องทำไปด้วย สติสัมปชัญญะ อย่างนี้มันก็ไม่สูญเสียไปโดยสิ้นเชิง

คือจะยังมีความสะอาด สว่าง สงบ เหลืออยู่บ้างตามสมควร ที่พอจะเรียกได้ว่ายังพอมีอยู่กับเนื้อ

กับตัว แต่ถ้าเราโง่เขลา ไปตามอำนาจกิเลสโดยสิ้นเชิงแล้ว ก็ไม่มีอะไรเหลือ และการกระทำ

นั้นๆ ก็จะเหมือนกับการกระทำของสัตว์เดรัจฉาน ไม่ผิดไม่แปลกไม่แตกไม่ต่างอะไรกันเลย แล้วจะมี

ความดับทุกข์ได้อย่างไร  จะเป็นมนุษย์ได้ที่ตรงไหน"

พุทธทาสภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language