Dhamma together:ร่างกายกับใจนั้น จะต้องมีการพักผ่อนเท่าๆ กัน

p>พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

ร่างกายกับใจนั้น จะต้องมีการพักผ่อนเท่าๆกัน

ร่างกายพักผ่อนด้วยการนอน หลับนอนในเวลากลางคืน

ใจนั้นพักผ่อนด้วยการสงบอารมณ์ อันจะเป็นเหตุให้เกิด

ความวุ่นวายยุ่งยากทางใจด้วยประการต่างๆ

ถ้าเราพักผ่อนแต่เพียงร่างกาย จิตใจไม่ได้พักผ่อนเลย

ก็เกิดเป็นปัญหา เพราะว่าความเหน็ดความเหนื่อยทั้งหลายนั้น

มันอยู่ที่ใจ มากกว่าที่อยู่ที่ร่างกาย ความเหนื่อยทางใจนั้น

เป็นความเหนื่อยที่ลึกซึ้ง ส่วนความเหนื่อยทางร่างกายนั้น

เป็นแต่เพียงผิวเผิน แก้ง่ายสะดวกสบาย ไม่ลำบาก

แต่ว่า ความเหน็ดเหนื่อยทางจิตใจนั้น เป็นเรื่องที่แก้ยาก...

 

ทีนี้โดยปกติอารมณ์ต่างๆ นั้น ไม่ใช่ว่ามันจะเป็นเครื่องยั่วเสมอไป ไม่ใช่ยั่วให้เกิดความโกรธเคือง

อะไรๆ เสมอไปก็หามิได้ มันมีเฉพาะเรื่องเฉพาะบางประการ ขอให้เราสังเกตุว่า ตาได้เห็นรูป

หูได้ยินเสียง จมูกได้กลิ่น ลิ้นได้รส กายได้ถูกต้องสิ่งไรก็ตาม บางทีมันก็เฉยๆ ไม่มีความรู้สึกอะไร

เช่น ตาเราเห็นของบางอย่างมันก็เฉยๆ ไม่มีการปรุงแต่งเป็นความรักความชัง หรืออะไรขึ้นมาในใจ

แม้แต่น้อย มันเพียงสักแต่ว่าเห็นแล้วผ่านพ้นไปเท่านั้นเอง แต่ว่าอารมณ์บางประเภทมันก่อให้เกิด

อะไรขี้น เช่นก่อให้เกิดความกำหนัด เกิดความขัดเคือง เกิดความลุ่มหลง เกิดความมัวเมาขึ้นในใจ

ของเรา มันก็มีเหมือนกัน อันนี้ขอให้เราสังเกตุดูตัวเราเอง ว่าเวลาเราเห็นอะไร ได้ยินอะไร

ได้รสอะไร ได้ถูกต้องสิ่งใดสภาพจิตของเรา มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง มีความกำหนัดเกิดขึ้นหรือไม่มี

โทสะเกิดขึ้นหรือไม่ มีความลุ่มหลงเกิดขึ้น หรือไม่มีความมัวเมา มีความริษยา มีความพยาบาท

เคียดแค้น ต่อสิ่งเหล่านั้นที่มากระทบหรือไม่ ให้คอยสังเกตุลักษณะความคิดที่เกิดขึ้นในใจของเรา

การคอยสังเกตุนี่แหละ คือ เพ่งอยู่เฉพาะหน้าเหมือนกัน

"ปจฺจุปฺปนฺนญฺจ โย ธมฺมํ" คือ การเพ่งอยู่เฉพาะหน้า ก็คือการคอยสังเกตดูว่า เมื่อสิ่งนั้นมากระทบ

ตาเกิดอะไรขึ้น เสียงมากระทบหูแล้วเกิดอะไรขึ้น กลิ่นมากระทบจมูก ของเราแล้วเกิดอะไรขึ้น

เรารับประทานอาหาร เช่นรับประทานรสเปรี้ยว รสเค็ม รสหวาน รสผสมกัน เราก็ต้องคอยสังเกตุว่า

พอเคี้ยวถูกสิ่งนั้น มีรสเป็นอย่างนั้น อะไรเกิดขึ้นในใจเรา ให้คอยกำหนดไว้ ขณะรับประทาน

อาหารเข้าไปในปาก ก็คอยกำหนดไว้ ขณะดื่มก็คอยกำหนดไว้ ขณะรับประทานอะไรเข้าไปในปาก

ก็คอยกำหนดไว้ ตาได้ดู หูได้ฟัง จมูกได้กลิ่น มือได้สัมผัสสิ่งใด เราก็คอยกำหนดสิ่งนั้นไว้ ว่ามัน

เกิดอะไรขึ้นบ้างในจิตของเรา เราก็จะได้รู้ว่ามันเกิดอะไร

ปัญญานันทภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language