Dhamma together:จุดเริ่มต้นของการแก้ไขปัญหา คือการกำหนดตัวปัญหาให้ชัดเจน

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 


ระวังคำว่า ควร คำว่า ไม่ควร ระวังคำว่า น่าจะ คำว่า ไม่น่าจะ

คำเหล่านี้อันตราย เป็นเหตุให้เกิดทุกข์

หลงอยู่กับคำเหล่านี้ก็ล่อแหลมต่อความ น้อยใจ เสียใจ

ท้อแท้ใจ  ที่จริง ควร และ น่าจะ แปลว่า เราต้องการ

ไม่ควร และ ไม่น่าจะ แปลว่า เราไม่ต้องการ เช่น

เราควรจะเป็นคนดีกว่านี้ เราน่าจะเป็นคนดีกว่านี้ แปลว่า

เราต้องการให้เราดีกว่านี้ เขาไม่ควรทำอย่างนั้น

เขาไม่น่าทำอย่างนั้น แปลว่าเราไม่ต้องการให้เขาทำอย่างนั้น

คำว่า ควร ไม่ควร น่าจะ ไม่น่าจะ เกิดจากการมองไม่เห็นว่าสิ่งทั้งหลายเป็นไปตามเหตุ

ตามปัจจัย ไม่เป็นไปตามความอยาก ความคาดหวัง หรือมาตรฐานของเรา

จุดเริ่มต้นของการแก้ไขปัญหา คือการกำหนดตัวปัญหาให้ชัดเจน

แล้วคอยสร้างเหตุปัจจัยให้มันคลี่คลายไป

พระอาจารย์ชยสาโร

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language