Dhamma together:หัวใจของการทำบุญ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

1.ปุจฉา-ถ้าเราไม่มีเงิน จะทำบุญทำทานได้อย่างไร?

วิสัชนา-อาตมาขอบอกให้ทุกคนรู้ไว้เลยว่า

การทำทาน ถ้าเราไม่มีเงิน ก็ใช้แรงกายทำทานแทนก็ได้ หรือถ้าไม่มีงานที่จะให้แรงกาย

แต่เราตั้งใจทำทาน ก็เพียงแต่ ยกมืออนุโมทนาที่เห็นผู้อื่นทำบุญทำทาน เพียงแค่นี้โยม

ก็ได้บุญ

2.ปุจฉา-การรักษาศีลดีอย่างไร และเราควรทำอย่างไรบ้าง ในชีวิตประจำวัน?

วิสัชนา-การรักษาศีล เป็นการทำให้จิตบริสุทธิ์ พวกโยม สังเกตุหรือไม่?

เวลาที่โยมไปทำบุญ ทำไมพระถึงให้ โยมรับศีลเสียก่อน?

เพราะต้องการที่จะให้ผู้ทำบุญ มีจิตใจที่บริสุทธิ์ เมื่อทำบุญก็จะได้ผลแห่งบุญเต็มกำลัง

บางคนก็อ้างว่า ไม่สามารถถือศีลได้ เพราะหน้าที่การงาน ทำให้ต้องผิดศีล แต่เราสามารถที่

จะถือศีลได้ ขณะที่เรา นอนหลับในเวลากลางคืน และถือศีลได้ครบทั้ง 5 ข้อ อีกด้วย 

เพียงแต่เราตั้งใจที่จะทำ เราก็อาราธนารับศีล 5 ด้วยตนเองต่อหน้าพระพุทธรูปที่บ้าน

ซึ่งถือว่า เป็นการทำบุญที่ง่าย ได้รับผลเต็มกำลัง!!!..ในขณะที่ เรายังมีชีวิตอยู่ จิตใจก็ใส

สะอาด มีความสุข แต่ถ้าเกิด เราตายในขณะที่นอนหลับถือศีล บุญก็จะส่งผลให้เรา

ไปสู่สวรรค์ทันที!!!......

3.ปุจฉา-แล้วเรื่องสมาธิ ปัญญา หรือสวดมนต์ภาวนา มีความสำคัญอย่างไร ต่อชีวิตคนเรา

และเราควรทำอย่างไรบ้างจึงจะถือว่าดีที่สุด?

 

วิสัชนา-แต่บุญทั้งสองข้อ คือ ทานและศีล ก็ยังสู้บุญ จากการสวดมนต์ภาวนาไม่ได้!!! 

คนส่วนใหญ่มักเข้าใจกันว่า การสวดมนต์ภาวนามีประโยชน์น้อย และเสียเวลามาก!!! 

แต่ความจริงแล้ว การสวดมนต์ภาวนามีประโยชน์อย่างมากมาย เพราะ การสวดมนต์ภาวนา

เป็นการกล่าวถึงคุณงามความดี ของพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ การสวดมนต์

ด้วยความตั้งใจ จนจิตเป็นสมาธิ และใช้"สติ"พิจารณา จนเกิดปัญญาเห็นธรรม ทำให้จิตบรรลุ

ไปสู่นิพพานได้!!!!......

 



การทำทาน-ทำให้เราร่ำรวย

การถือศีล-ทำให้รูปสวย

การภาวนา-ทำให้เป็นผู้มีปัญญา.....

แต่จงจำไว้ว่า"หัวใจของการทำบุญทุกครั้ง พวกเจ้าต้อง

แผ่เมตตา อุทิศส่วนกุศลให้แก่วิญญาณทุกรูปทุกนาม"!!!

ถ้าพวกเจ้าทำบุญกันให้เป็นตามที่อาตมาสอน บุญจะ

บันดาลให้พวกเจ้ามีความสุขใน ชาติปัจจุบัน ไม่ต้องรอ

ไปถึงชาติหน้า เจริญพร ฯ

หัวใจของการทำบุญ

โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language