Dhamma together:สติอัตโนมัติ สมาธิอัตโนมัติ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

การปฏิบัติไม่ยากนะ อยู่ที่เราทำตัวเราเอง วันๆ ฟุ้งซ่าน เที่ยวเล่นโน้นเล่นนี้ไปเรื่อย

ไม่มีเวลาดูตัวเอง สนใจเรียนรู้ตัวเองให้เยอะๆ ดูลงในร่างกาย ดูลงในจิตใจตัวเอง ฝึกบ่อยๆ

จนเป็นอัตโนมัติ อัตโนมัติเป็นอย่างไร ?



อัตโนมัติ หมายถึงว่ากายเราขยับ รู้สึกได้เอง

จิตใจเราเคลื่อนไหว รู้สึกได้เอง ไม่ได้เจตนารู้สึก

ถ้าฝึกจนกระทั่งมันรู้สึกเอง เนี่ย "สติอัตโนมัติ"

แล้วพอใจเราไหลไป เคลื่อนไป ไหลไปคิด สติก็รู้ทัน

"สมาธิอัตโนมัติ" ก็จะเกิดขึ้นนะ

ไม่ได้เจตนาให้จิตมีสมาธิ แต่สมาธิเกิดเอง

ทำไมสมาธิเกิดเอง ? เพราะจิตไม่ฟุ้งซ่าน

 

ทำไมจิตไม่ฟุ้งซ่าน ? เพราะมีสติรู้ทันความฟุ้งซ่านของจิต อย่าง จิตหนีไปคิดนี่ จิตฟุ้งซ่าน

เรารู้ทันว่าจิตหนีไปคิด สมาธิจะเกิดเองนะ นี่ "จิตรู้" จะเกิดขึ้นแทนที่ "จิตคิด" จิตคิด ดับไป

เกิดจิตรู้ขึ้นแทน 

ต้องฝึกจนเป็นสมาธิอัตโนมัติ หมายถึงจิตตั้งมั่นอยู่กับเนื้อกับตัวโดยไม่รักษา

ถ้ายังต้องรักษา (จิต) อยู่ ยังแข็งๆ เครียดๆ อยู่อย่างนี้ใช้ไม่ได้

งั้นเราฝึกนะ ให้ได้สติอัตโนมัติ ให้ได้สมาธิอัตโนมัติ

แล้วก็ดูรูปนามกายใจเขาทำงานไป

ต่อไปมันจะเริ่มเห็นว่าร่างกายไม่เที่ยงเป็นทุกข์เป็นอนัตตา

จิตใจไม่เที่ยงเป็นทุกข์เป็นอนัตตา

เห็นซ้ำแล้วซ้ำอีก จนมันรู้แจ้งแก่ใจว่า

ร่างกายนี้ใจนี้ไม่เที่ยงเป็นทุกข์อนัตตา ฝึกเรื่อยๆ..

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช

วัดสวนสันติธรรม

๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๑

ไฟล์เสียงธรรม 610623B แผ่นที่ ๗๗

ดาวน์โหลดได้ที่ www.dhamma.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language