Dhamma together:ความเจ็บไข้ก็ดี อุปสรรคก็ดี เมื่อมันเกิดขึ้นแล้วเราจะทำอย่างไรให้กลายเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ไปเสีย

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



ความเจ็บไข้ก็ดี อุปสรรคก็ดี มันก็มีอยู่ตามธรรมชาติ

เรียกว่ามันเกิดขึ้นตามธรรมชาติ เมื่อมันเกิดขึ้นแล้วเรา

จะทำอย่างไรให้กลายเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ไปเสีย

เรื่องธรรมชาตินั้นเป็นสิ่งที่มันมีของมันเอง เราไปบังคับ

มันไม่ได้ หรือไปเปลี่ยนมันโดยตรงนั้นไม่ได้ แต่เรา

เปลี่ยนฝ่ายตัวเราได้ คือต้อนรับมันในฐานะที่กลับเป็น

ประโยชน์ไม่ใช่เป็นโทษแก่เรา นี้ขอให้ถือหลักว่าเป็น

พุทธบริษัทต้องสามารถเอาชนะความทุกข์ ความทุกข์

เป็นสิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติ จะไม่ให้มีก็ไม่ได้ แล้วมี,

ก็มีตามธรรมชาติ

ฉะนั้นถ้าเราเก่งจริง เราก็ทำให้มันไม่มีทุกข์ หรือถ้าดีไปกว่านั้นอีก ก็ทำให้มันกลายเป็นสิ่ง

ที่ให้ประโยชน์ไปเสีย เช่น เป็นบทเรียนสำหรับการปฏิบัติเพื่อมรรคผลนิพพานไปเสีย อะไร

เกิดขึ้นแรงมาก เราก็เปลี่ยนทิศทางหรือกระแสของมันให้เป็นไปแต่ในทางที่เป็นประโยชน์

มีคนถามตั้งสองสามราย เรื่องถูกขโมยทรัพย์สมบัติไปเป็นแสน ซึ่งมันก็เป็นเรื่องมากสำหรับ

คนๆ นั้น แล้วจะให้ทำอย่างไร จะมาทุกข์ มาร้องไห้ มาเป็นทุกข์ กินไม่ได้นอนไม่หลับอยู่

มันจะมีประโยชน์อะไร

พุทธทาสภิกขุ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language