Dhamma together:ความเจ็บไข้ก็ดี อุปสรรคก็ดี เรื่องนี้มันจะต้องมี ทำอย่างไรจะเอาสิ่งที่เสียไปนั้นให้กลายเป็นสิ่งที่ได้ขึ้นมา

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



#‎สอบไล่‬ ทีนี้เราอยากให้เขาถือเอาเป็นโอกาสว่านี่แหละ

มันเป็นเรื่องศึกษาและสอบไล่ที่ดีที่สุด ถ้ามันไม่เกิดขึ้น

แล้วจะศึกษาได้อย่างไร ถ้ามันไม่เกิดขึ้นแก่จิตใจ

ก็ศึกษาไม่ได้ มันจะมีโอกาสสอบไล่ว่าจิตใจของเรา

เข้มแข็งหรือปรกติได้อย่างไรถ้ามันไม่มีเรื่องอะไรเกิดขึ้น

ครั้นเมื่อมันมีเรื่องอะไรเกิดขึ้น มันก็มามารถที่จะศึกษา

เต็มที่ แล้วก็สอบไล่ไปในตัวเสร็จ ถ้าไม่ทำอย่างนี้มันก็มี

แต่ความทุกข์ เสียใจไปนานๆ ก็เป็นโรคประสาท บางคน

อาจจะเป็นบ้าเลย หรือที่เลวร้ายไปกว่านั้น ก็จะทำให้เกิด

เรื่องฆ่ากันตายหรืออะไรก็ได้ ‪‎


‪#‎ประโยชน์ทางจิตวิญญาณ‬ ไม่ใช่ว่าเราจะอยากให้ใครมาขโมยหรือมาทำให้เราเป็นทุกข์

ลำบาก แต่ถ้าเรื่องชนิดนั้นมันเกิดขึ้นแล้ว เราจะต้อนรับมันในฐานะที่ไม่ใช่เรื่องของความทุกข์

ไม่ใช่เรื่องของความเสีย แต่ให้กลายเป็นเรื่องของความได้ สมมติว่ามันเอาไปสองแสน

อย่างนี้แล้วเราจะต้องเสียตั้งสองแสนดี หรือว่าเราจะทำให้ได้อะไรมาซึ่งมีค่ามากกว่า

สองแสน ก็กลายเป็นได้กำไรไปเสียอีก แต่มันเป็นเรื่องทางจิตทางวิญญาณ ไม่มีตัววัตถุ

ปรากฏ นี้ผมเชื่อว่ามันจะต้องมีกันทุกคน ความวิบัติความเสียหายกะทันหันหรือรุนแรงหรือ

อะไรต่างๆ กระทั่งต้องเสียอวัยวะเกือบจะเสียชีวิต เรื่องนี้มันจะต้องมี ทำอย่างไรจะเอาสิ่งที่

เสียไปนั้นให้กลายเป็นสิ่งที่ได้ขึ้นมา มันก็อยู่ในพวกที่รู้จักต้อนรับธรรมชาติ ถ้ามันเกิดขึ้น

ตามธรรมชาติ ต้อนรับมันในฐานะที่ให้ความรู้ที่เกี่ยวกับธรรมชาติที่ลึกซึ้ง กลายเป็นเรื่องของ

ความไม่ยึดมั่นถือมั่นไปเลย

พุทธทาสภิกขุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language