Dhamma together: แม้วันนี้เราจะทุกข์โศก แต่ขอให้เชื่อว่า พรุ่งนี้เราจะยิ้มได้อีกครั้งหนึ่ง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


คนเรานั้นย่อมมีวิถีทางของตนเอง ทั้งจุดเริ่มต้นและ

จุดหมายปลายทาง ของแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป

เราทั้งหลายเพียงแต่เดินทางมาพบกันชั่วคราว แล้วก็

ต้องแยกไปตามวิถีทางของแต่ละคน ขอให้มั่นใจว่า

คนที่เรารักนั้น เขาจะจากไปสู่จุดหมายที่ดี ส่วนเราเอง

ก็ยังต้องดำเนินตาม วิถีทางของเราต่อไป แม้วันนี้เราจะ

ทุกข์โศก แต่ขอให้เชื่อว่า พรุ่งนี้เราจะยิ้มได้อีกครั้งหนึ่ง

และสามารถยอมรับการจากไปของคนที่เรารักได้

ความทรงจำดี ๆ ที่เคยมีต่อกัน จะเป็นกำลังใจให้เรา

เดินหน้าต่อไป


ขณะเดียวกันความสูญเสีย ก็จะทำให้เราเข้มแข็งขึ้นและฉลาดขึ้นด้วย คือ เห็นความจริงของ

ชีวิตว่าไม่เที่ยงไม่แน่นอน แต่ก็สามารถอยู่กับความไม่แน่นอนนั้น ได้ด้วยใจที่เป็นสุข ขอให้

ใช้ชีวิตในแต่ละวันแต่ละชั่วโมงให้ดีที่สุด ใจที่อยู่กับปัจจุบัน ไม่อาลัยอาวรณ์กับอดีต จะช่วย

ให้มีความสุขในทุกขณะ แม้บางครั้งจะหวนหาอาลัยอดีต ก็ให้มีสติรู้ทันแล้วพาใจกลับมาอยู่

กับปัจจุบัน แม้จะมีความเศร้าโศกเกิดขึ้น ก็รับรู้เฉยๆ อย่าปล่อยใจอ้อยอิ่งจมหายไป

ในความเศร้า ขณะเดียวกันก็ไม่กดข่มปฏิเสธมัน เพียงแต่พาใจกลับมาอยู่กับงานที่กำลัง

ทำอยู่ ก็พอแล้วเพราะเรายังต้องเดินหน้าต่อไป ผู้ที่จากไป หากมีญาณวิถีใด ๆ ย่อมดีใจที่รู้ว่า

เราเป็นสุข มากกว่าที่จะเห็นเราจมอยู่ในความทุกข์

พระไพศาล วิสาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language