Dhamma together: เราก็ต้องรู้จักหยุดกลั่นกรอง ถามว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมอย่างไร

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


ก่อนอื่นต้องถามตัวเองว่านี่เจตนาอะไร ทำเพื่ออะไร

สิ่งที่ทำนี้ เป็นบุญหรือเป็นบาปไหม ควรทำไหม

ไม่ควรทำไหม คือถ้าปล่อยจิตตามอารมณ์ เป็นเจ้าอารมณ์

มันก็อันตราย อารมณ์มันไม่ใช่กัลยาณมิตรนะ ต้องเป็น

ผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ อารมณ์ถึงเป็นกัลยาณมิตร ตอนนี้

เราก็เชื่ออาราณ์ไม่ค่อยได้ เพราะเรามีกิเลสเยอะ เราก็ต้อง

รู้จักหยุดกลั่นกรอง ถามว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม

อย่างไร วิธีง่ายวิธีหนึ่ง คือถามตัวเองว่า


สิ่งที่เราจะทำ สิ่งที่จะพูด ถ้าใครทำกับเรา จะพอใจมั๊ย ถ้าใครพูดให้เราแบบนี้ เราจะพอใจมั๊ย

เพราะตัวเราไม่ชอบเป็นทุกข์เลย แล้วก็อยากเป็นสุข คนอื่นก็เหมือนกัน แล้วเราจะทำอะไร

พูดอะไรให้เค้าเป็นทุกข์ทำไม อันนี้มันเป็นบูมเมอแรงว่าเราทำอะไร เราพูดอะไรที่ไม่ดี

๑. เราก็ต้องรับผล ไม่ทันตาเห็นก็ในอนาคต

๒. ที่เห็นได้ชัด ก็จิตใจของเราหยาบลง กิเลสต่างๆจะมีอำนาจเหนือจิตใจเรามากขึ้น

ชยสาโรภิกขุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language