Dhamma together:อย่าแก้ที่กาย อย่าแก้ที่คนอื่น ให้แก้ที่ใจเรา แก้ที่ความรู้สึกเรา

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



"คุณไม่ชอบคนนินทา จึงหนีนินทา หนีผู้หนีคน คุณจะหนี

ไปไหน ไม่อยากได้ยิน ไม่อยากได้เห็น ไม่อยากได้รับ

ได้รู้ คนเขานินทา เขาว่าร้ายเรา โดยการหนีไปอยู่แต่

ผู้เดียว ถ้าอย่างนั้น คนหูหนวก ตาบอด เขาคงไม่มีทุกข์

เขาคงเข้าพระนิพพานกันหมดแล้ว แต่พระพุทธเจ้า

พระองค์ทรงให้ใช้สิ่งที่มี ฝึกตนเอง สอนตนเอง เราห้าม

เขานินทาไม่ได้ดอก แต่เราห้ามใจเราทุกข์ได้ เราห้ามใจ

เราไม่ให้ไปใส่ใจคำพูดเหล่านั้นได้ แก้ที่ใจสิ! จะไปแก้

ที่หูได้ยิน แก้ตาได้เห็นทำไม? เราห้ามหูไม่ให้ได้ยิน

ก็ไม่ได้ เราห้ามตาไม่ให้เห็นก็ไม่ได้

สำคัญคือเราพิจารณาใจเรา ไม่ให้ใส่ใจ ไม่ให้ทุกข์ได้ ทุกข์กับปากคนก็ทุกข์จนตายนั่นล่ะ

ไม่มีใครที่ไม่ถูกนินทา แก้ที่ใจ อย่าแก้ที่กาย อย่าแก้ที่คนอื่น ให้แก้ที่ใจเรา

แก้ที่ความรู้สึกเรา จะหนีไปไหนมันก็ถูกนินทา มันเป็นของคู่โลก สรรเสริญก็เป็นของคู่โลก

หนีไปก็หอบทุกข์ไปเต็มหัวใจ จะไปกับทุกข์ทำไม ทำไมไม่แก้ตรงที่มันทุกข์

คุณไม่ได้ทุกข์ที่เขา ไม่ได้ทุกข์ที่หู ที่ตา ไม่ได้ทุกข์ที่การนินทา แต่ทุกข์ที่ใจ ให้ตั้งสติ

สังเกตใจ ดูใจ แก้ใจ แก้ใจได้ ไปอยู่ไหนก็ไม่ทุกข์ เข้าใจนะ ให้มีสติตอนได้ยิน ได้เห็น

พิจารณาตอนทุกข์ ตอนเห็น ขณะทุกข์ตอนนี้เดี๋ยวนี้นะ อยู่ในถ้ำกาย อย่าอยู่ในถ้ำหินนะ"...

พระญาณวิสาลเถร (หา สุภโร) หรือ หลวงปู่ไดโนเสาร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language