Dhamma together:การระลึกถึงความตายอย่างเดียว ยังไม่ใช่มรณสติที่สมบูรณ์

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


มรณสติที่สมบูรณ์ มรณสติมีสองส่วน

หนึ่ง คือ การระลึกถึงความจริงว่าเราจะต้องตายอย่าง

แน่นอน และอาจจะตายในวันนี้พรุ่งนี้ก็ได้

สอง คือ การถามตัวเองว่าเราพร้อมตายหรือยัง

เราทำความดีมาพอหรือยัง ส่วนที่สองนี้จะโยงสู่

การปฏิบัติ คือทบทวนว่าเราได้ทำสิ่งที่ควรทำแล้ว

หรือยัง ส่วนนี้หากพิจารณาถูกต้องจะกระตุ้นให้เรา

ขวนขวายทำความดี ไม่ผัดผ่อนในการทำหน้าที่ที่

สำคัญ ไม่ว่ากับตัวเอง กับครอบครัว กับพ่อแม่ ลูก

หลาน หรือกับส่วนรวมด้วย


หากเราทำหน้าที่เหล่านี้ครบถ้วน คือทำทั้งงานภายนอก และงานภายใน เราก็พร้อมสำหรับ

การพลัดพราก นั้นคือพร้อมจะไปอย่างสงบได้ มรณสติในพระพุทธศาสนาจะต้องมีสองส่วน

เสมอ เพียงแค่การระลึกถึงความตายอย่างเดียว ยังไม่ใช่มรณสติที่สมบูรณ์ จะต้องโยงมาสู่

การปฏิบัติ หรือใช้ความจริงของชีวิตนั้น เป็นเครื่องกระตุ้นให้เกิดการปฏิบัติ ทั้งทำความดีและ

ฝึกใจให้เรียนรู้ที่จะปล่อยวาง

พระไพศาล วิสาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language