Dhamma together: อานิสงส์การฟังเทศน์

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา มาฝึกกับพวกเราสิ...

-:- อานิสงส์การฟังเทศน์ -:-



หลังจากได้ฟังเทศน์แล้ว อาการของการได้ยินได้ฟังธรรม

ฟังเทศน์ คือธรรมะนั้นก็ยังค้างอยู่ในใจ ถึงแม้ว่าจะไปทำ

อะไรอยู่ก็ตาม ก็ยังนึกถึงธรรมะ มีธรรมะคุ้มครองอยู่ เช่น

ท่านบอกว่าให้เป็นผู้อดทน ให้เป็นผู้เพียร ให้เป็นผู้อย่ามีใจ

เหี้ยมโหด ให้ทำใจให้ดี ถ้าโกรธขึ้นมาก็ให้อดกลั้น อย่างนี้

เป็นต้น ถ้าเราตั้งใจฟังจริงๆ จนมันติดอยู่ในใจของเราแล้ว

มันก็จะเป็นปัจจัย ถึงแม้เดินไปตามทางก็มีอยู่ในใจ กลับไป

ถึงบ้านเห็นลูกเห็นหลานทำสิ่งที่ไม่พอใจ ความไม่พอใจ

เกิดขึ้นมาแล้ว 

ธรรมะที่ฟังมาก็เกิดมาด้วยกัน สอนเราไปให้อดกลั้น ให้ทำใจให้ดี ให้ปล่อยให้วาง ตัวนี้แหละ

เกิดมา เกิดมาพร้อมกับอารมณ์นั้น สั่งสอนเราไปเรื่อยๆ ท่านจึงว่า

พระธรรมย่อมรักษาผู้ประพฤติไม่ให้ตกไปในทางชั่ว

พระโพธิญาณเถร (หลวงพ่อชา สุภัทโท)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language