Dhamma together:ภาษาเพลง...ฟังให้เห็นภาษาธรรม...แฝงไว้ด้วยสัจธรรมที่ช่วยให้พ้นทุกข์นั้น...ล้วนอยู่ในสิ่งที่เราเรียกว่าทุกข์...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา มาฝึกกับพวกเราสิ

The weak will fall the strong remain

No pain no gain


ความทุกข์เป็นสิ่งที่ไม่มีใครหนีพ้น แต่เมื่อความแก่

ความเจ็บ ความพลัดพราก ความล้มเหลวบังเกิดขึ้น

ไม่จำเป็นที่เราจะต้องเศร้าโศก เสียใจ อาลัยอาวรณ์

ขุ่นเคือง ท้อแท้ หรือจมอยู่กับความตกต่ำย่ำแย่

เสมอไป เหตุการณ์เหล่านี้สามารถเป็นอุปกรณ์

สอนธรรม ฝึกใจเราให้เข้มแข็ง เตือนให้ไม่ประมาทกับ

ชีวิต อีกทั้งยังเปิดใจให้เห็นสัจธรรมได้ด้วย ความทุกข์

ไม่เพียงผลักดันให้เราเข้าหาธรรม หากยังแสดงธรรม

ให้เราเห็น เพราะทุกข์ก็คือธรรมนั้นเอง 


สัจธรรมที่ช่วยให้พ้นทุกข์นั้นล้วนอยู่ในสิ่งที่เราเรียกว่าทุกข์ แต่เป็นเพราะคนส่วนใหญ่เมื่อเจอ

ทุกข์แล้วมักปล่อยใจให้เป็นทุกข์ จึงถูกทุกข์กระทำย่ำยี อันที่จริง ทุกข์นั้นหากเราดูมันด้วย

สติ พิจารณาด้วยปัญญา ก็สามารถเห็นธรรมที่ช่วยให้จิตเป็นอิสระจากทุกข์ได้ 

เพราะกุญแจที่ไขไปสู่ความพ้นทุกข์ก็อยู่ในทุกข์นั้นเอง ทุกข์จึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับ

ความพ้นทุกข์ ปราศจากโคลนตม ดอกบัวอันงดงามย่อมมิอาจเกิดขึ้นได้ฉันใด ปราศจาก

ความทุกข์ ปัญญาหรือความรู้แจ้งก็มิอาจเกิดขึ้นได้ฉันนั้น ดังนั้นเมื่อประสบทุกข์จึงไม่ควรตี

โพยตีพาย หรือปล่อยใจให้จมอยู่ในความทุกข์ แทนที่จะเป็นผู้ทุกข์ พึงถอยออกมาเห็นทุกข์

ทุกข์จะกลายเป็นธรรมที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง

พระไพศาล วิสาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language