Dhamma together:ทุกคนล้วนเป็นอาจารย์ของเรา ทดสอบเราทั้งดีทั้งชั่ว

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


คนเราเกิดมาเพื่ออะไร..??

นักศึกษาท่านหนึ่ง ได้เรียนถามหลวงปู่ว่า

"คนเราเกิดมาเพื่ออะไรคะ" ..

หลวงปู่ตอบว่า



"เกิดมาเพื่อดับกิเลสตนเองซี่..!! ให้ละกามเด็ดขาด

ในภพนี้ ตัดให้ขาดจากการเป็นของคู่ ปุถุชนเต็มขั้นหนา

ด้วยกิเลส ได้แต่ศึกษาไม่นำมาปฏิบัติ แล้วจะรู้แจ้งได้

อย่างไรเล่า ? เกิดมาทำไมให้ต้องวนเวียน เกิดแล้วตาย

ไม่สิ้นสุดจะเอาอีกหรือ?..เราชาวพุทธให้เร่งเจริญอริยมรรค

๔ อริยผล ๔ ศาสนาอยู่ที่ขันธ์ ๕ มิใช่อยู่ที่อื่นเลย คนอื่น

ทุกคนล้วนเป็นอาจารย์ของเรา ทดสอบเราทั้งดีทั้งชั่ว

เมื่อเรามีสังขารครบบริบูรณ์แล้ว อย่าได้ทับโลกุตตรธรรม

เลย อย่ามัวแบกทุกข์อวิชชาอยู่เลย อย่าได้ประมาทนิ่ง

นอนใจนะ 

ขอให้สำรวมในกาย วาจาใจ ให้เต็มตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ให้ศรัทธามั่นในโลกุตตรธรรม

จะได้รู้แจ้งธรรม พ้นเกิด แก่ เจ็บ ตาย " 

หลวงปู่บุดดา ถาวโร..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language