Dhamma together:พระพุทธเจ้าสอนอย่างไร พ่อแม่ครูบาอาจารย์สอนอย่างไร เราก็ต้องมาแยกแยะ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



ถ้าเรามาเปรียบเทียบกับยุคปัจจุบัน ฟังๆดูเห็นสื่อต่างๆ

หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ อะไรลักษณะอย่างนั้นล่ะ

พวกเราทั้งหลายก็คงจะอ่อนอกอ่อนใจเหมือนกันว่า

พระพุทธศาสนา ลูกศิษย์ลูกหาหรือพระ ทำไมทำอย่างนี้

เราจะถือว่าเป็นอุปสรรคไม่ได้ ถ้าเราไปถือว่าเป็นอุปสรรค

ก็แสดงว่าเราท้อแท้ อ่อนแอ เรางอมืองอเท้า

เราไม่เชื่อกรรมหรือเชื่อผลของกรรม เราไม่เชื่อบุญเราไม่เชื่อบาป

แต่ตามที่จริงเราต้องเชื่อพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า









พระพุทธเจ้าสอนอย่างไร พ่อแม่ครูบาอาจารย์สายหลวงปู่มั่นท่านสอนอย่างไร เราทำไมไม่ศึกษา

สิ่งอื่นที่แปลกปลอมเข้ามาเราก็ฟัง เรามีหู แต่เมื่อฟังแล้วเราก็ต้องมาแยกแยะ 

สุตมยปัญญา ปัญญาเกิดจากการได้ยินได้ฟัง

จินตมยปัญญา ปัญญาเกิดจากการจินตนาการ ใคร่ครวญ ทบทวน หาเหตุและผล

ภาวนามยปัญญา ปัญญาเกิดจากการภาวนา ทำจิตใจให้สงบก่อน จึงมาแยกแยะอีกทีหนึ่ง ให้ละเอียดอีก

อาหารในสำรับของเรา เรายังแยก ไม่ใช่ว่าอาหารในถ้วยเราจะกินทั้งหมด ทั้งก้าง ทั้งกระดูก เราจะกินได้

หรอ มันติดคอนะ เพราะฉะนั้นอาหารอยู่ในสำรับเรายังแยก สิ่งที่มีอยู่ในโลกมันคละเคล้าไปหมด

เราจะไม่รู้จักแยกได้อย่างไร เราต้องรู้จักแยกแยะ รู้จักใช้ปัญญาใคร่ครวญ ทบทวน อันไหนถูก

อันไหนผิด เราต้องศึกษา ศึกษาในพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ในพระไตรปิฎก ศึกษาตาม

พระธรรมเทศนาของครูบาอาจารย์ จากเทปบ้าง จากหนังสือบ้าง ฟังแล้วอย่าไปเชื่อทีเดียว 

ฟังแล้วต้องหาเหตุผล น่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน สิ่งเหล่านี้อยากจะให้พวกเราใช้ปัญญา ให้คิด

ใคร่ครวญ ทบทวน ให้เป็นกลาง ให้เป็นธรรมในจิตใจ

อันนี้สอนเป็นแนวความคิดให้พวกเราคิด 

อย่าไปท้อแท้อ่อนแอ ต่อคุณงามความดี ใครจะทำความชั่วอย่างไรก็ตาม แต่ข้าพเจ้าจะเป็นคนดี

ข้าพเจ้าจะเป็นพระที่ดี ข้าพเจ้าจะเป็นอุบาสกอุบาสิกาที่ดี มีคุณธรรม มีศีลธรรม มีจริยธรรมที่ดี

สิ่งไหนดีข้าพเจ้าจะทำสิ่งนั้น ตามธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า

ตามธรรมคำสอนของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ ที่ท่านได้วางร่องรอยเอาไว้แล้ว

 หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก

จากพระธรรมเทศนา "อย่าพ่ายแพ้ต่อสิ่งจอมปลอม"

แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๔

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language