Dhamma together:พรอันประเสริฐ ไม่มีใครทำให้ได้เราต้องทำเอง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


พรอันประเสริฐ พร เช่น อายุ วรรณะ สุขะ พละ จริง ๆ ไม่มีใครทำให้ได้เราต้องทำเอง แม้แต่สิ่งที่

ประเสริฐยิ่งกว่า อายุ วรรณะ สุขะ พละ เช่น ความสงบเย็นในจิตใจ ชีวิตที่งอกงามด้วยธรรมะ

เป็นต้น ไม่มีใครทำให้ได้เราต้องทำเอง แล้วเราจะทำเองได้อย่างไร เราต้องมีวิริยะ มีความเพียร 

มีสัจจะ มีอธิษฐาน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้คือบารมี เป็นส่วนหนึ่งของบารมี ๑๐ ถ้าเราเจริญบารมีมาก

เท่าไหร่เราก็จะประสบความเจริญมากเท่านั้น อยากจะเล่าเรื่องชาดกเรื่องหนึ่งเป็นอุทาหรณ์ 

มีฤาษีอยู่องค์หนึ่งชื่ออกิตติชาดก ท่านเป็นพระโพธิสัตว์คือผู้ที่จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า 

ท่านบำเพ็ญตบะจนพระอินทร์ศรัทธา จึงมาประทานพรพิเศษ ๔ ประการให้ท่าน ขอให้ท่านอกิตติ

บอกมาเลยว่าต้องการอะไร ทีแรกท่านอกกิตติขอว่า ขอให้อาตมาอย่าได้พบเห็นคนพาล 

อย่าได้ยินคนพาล อย่าได้อยู่ร่วมกับคนพาล อย่าได้พูดคุยกับคนพาล แต่หลังจากคิดอีกทีท่านขอ

ข้อเดียว คือขอให้พระอินทร์อย่ามาหาท่านอีกเลย เพราะจะทำให้ท่านประมาทในการบำเพ็ญ

ตบะ คือคิดแต่จะพึ่งพาอำนาจดลบันดาลของพระอินทร์ ไม่สนใจที่จะทำความเพียรด้วยตนเอง 

ท่านตระหนักดีว่าพรที่ดีที่สุดคือเราต้องทำเอง ไม่มีใครมอบให้แก่เราได้ ส่วนสิ่งที่มอบให้แก่กัน

ได้ก็ไม่ใช่พรอันประเสริฐ ไม่สามารถนำมาซึ่งความสุขที่แท้และจีรังยั่งยืน หากเราต้องการชีวิตที่

ดีงามก็ต้องสร้างด้วยตัวเราเอง จะสร้างด้วยตัวเองเราก็ต้องมีวิริยะ ขันติ อธิษฐาน สัจจะ ปัญญา 

อุเบกขา เมตตา เนกขัมมะ ทาน แล้วก็ศีล คือบารมี ๑๐ นั่นเอง แต่ว่าเอาแค่ ๓ ประการแรกก่อน

ก็ได้ ที่เหลือก็จะตามมาเอง


เวลาคนญี่ปุ่นจะให้พร พ่อแม่จะให้พรลูก 

ครูจะให้พรศิษย์ เขาไม่ได้ให้พรแบบคนไทยที่

บอกว่าขอให้โชคดี เขาจะให้พรว่า "กัมบัตเตะ" 

แปลว่า ขอให้มีความเพียรพยายาม ขอให้ไม่ย่อท้อ

ต่ออุปสรรค คือ ขอให้มีวิริยะ มีขันติ ถ้าจะให้พรก็

อยากให้พรอย่างคนญี่ปุ่น คือขอให้มีความเพียร

ขอให้มีความอดทนไม่ท้อแท้ต่ออุปสรรค และอดทน

ต่อกิเลสและอารมณ์ของตนเอง ธรรมเหล่านี้จะช่วย

ให้เราพบพรอันประเสริฐอีกหลายอย่างซึ่งจะไม่มี

ใครมาขโมยไปจากเราได้





พระไพศาล วิสาโล

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

สุข สงบ เย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language