Dhamma together:ธรรมะกับการดูแลรักษาเด็กน้อยในตัวเรา Inner child

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...




การเยียวยาเด็กน้อยในตัวเป็นสิ่งสำคัญยิ่งยวดและลึกซึ้งที่สุดในบรรดาการเยียวยาตนเองที่คุณจะ

สามารถทำได้ พฤติกรรมของเรา ความเกลียดชัง อาการทางประสาทในปัจจุบันสามารถรักษาได้ด้วยการ

สำรวจและสื่อสารกับเด็กน้อยในตัวเรา

เด็กน้อยในตัวคืออะไรกันนะ ....

เด็กน้อยในตัวคือส่วนหนึ่งของจิตใจที่ยังคงความบริสุทธิ์ไร้เดียงสา มีความคิดสร้างสรรค์ ความดีงาม 

และสนใจในชีวิต เด็กน้อยในตัวคือเด็กที่ใช้ชีวิตอยู่ในตัวคุณ อยู่ในจิตใจของคุณ การที่เราเชื่อมต่อกับ

ส่วนที่อ่อนไหวต่อความรู้สึกของเราเช่นนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด เมื่อเราเชื่อมต่อกับเด็กน้อยในตัว 

เราจะรู้สึกตื่นเต้น มีพละกำลัง และได้รับแรงบันดาลใจจากชีวิต แต่ถ้าเราไม่ได้เชื่อมโยงกับสิ่งนี้เราจะ

รู้สึกเฉื่อยชา เบื่อ ไม่มีความสุข และรู้สึกว่างเปล่า


อ่านต่อที่นี่ ตอน1


อ่านต่อที่นี่ ตอน2


เพื่อที่จะดูแลตัวเราเองให้ดี .....

เราต้องกลับไปดูแลเด็กที่บาดเจ็บภายในตัวเรา 

คุณต้องฝึกกลับไปหาเด็กที่บาดเจ็บของคุณทุกวัน 

คุณต้องโอบกอดเขาหรือเธออย่างอ่อนโยนนุ่มนวล

เหมือนพี่ชายหรือพี่สาวที่แสนดี คุณต้องคุยกับเขาหรือเธอ 

และคุณสามารถเขียนจดหมายถึงเด็กเล็ก ๆ ในตัวคุณ

สักสองหรือสามหน้าเพื่อให้คุณจดจำการปรากฏตัวของเขาหรือเธอ

และจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อรักษาบาดแผลของเขา







ติช นัท ฮันห์

ขอให้คุณใช้เวลาอย่างช้าๆ และจงอ่อนโยนกับตัวเอง 

 
คำเตือน 

 ความเจ็บปวดจะพลุ่งพล่านเมื่อคุณเยียวยาเด็กน้อยในตัว แต่มันก็มีความสุขและชีวิตชีวา

รอให้คุณประสบพบเจอเช่นกัน หนึ่งในสิ่งที่น่าตื่นเต้นและเป็นสิ่งมหัศจรรย์ในการเยียวยา

เด็กน้อยในตัวนั่นก็คือ พรสวรรค์ที่หายไปจะกลับมาอีกครั้ง ไม่เพียงเท่านั้น แต่ความสัมพันธ์จะดีขึ้น 

อาการเสพติดจะลดลงและหายไป ความสัมพันธ์ต่อตนเองจะลึกซึ้งยิ่งขึ้น การรักตัวเองและการยอมรับ

ตนเองเกิดขึ้นได้ในที่สุด เราไม่ได้บอกว่าคุณจะพบเจอสิ่งเหล่านี้แบบทันทีทันใด แต่คุณจะได้พบเจอ

สิ่งที่มีคุณประโยชน์ตราบเท่าที่คุณทำมัน 

To take good care of ourselves, we must go back and take care of the wounded child inside of us.

You have to practice going back to your wounded child every day. 

You have to embrace him or her tenderly, like a big brother or a big sister. You have to talk to him, 

talk to her. And you can write a letter to the Little child in you, of two or three pages, to that you 

recognize his or her presence, and will do everything you can to heal his or her wounds.

Thich nhat hanh


https://www.goalcast.com/2017/12/09/21-thich-nhat-hanh-quotes-help-transform-negative-emotions/ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language