Dhamma together:ความหลุดพ้น หลุดพ้นอย่างไร หลุดพ้นจากอะไร

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


พระพุทธองค์เคยตรัสสรุปคำสั่งสอนในพุทธธรรม

ไว้ง่ายๆว่า พระธรรมขันธ์ทั้ง ๘๔,๐๐๐ ข้อนั้น

รวมอยู่ในคำเดียวคือคำว่า“วิมุตติ”คือความหลุดพ้น

ฟังคำว่า หลุดพ้น แล้วเรามักรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องสูง

แต่พระพุทธองค์ทรงยืนยันว่า ต้องมีความหลุดพ้น

ในชีวิตของเราตั้งแต่ต้นจนถึงที่สุด ต้องมี

ความหลุดพ้นในทุกระดับของชีวิต ถ้าเราคำนึงถึง

คำนี้ พิจารณาความหมายของคำนี้บ่อยๆ จะทำให้

เราเข้าใจหน้าที่ของเรา และวิถีชีวิตที่ดีงามของเรา

ได้ชัดเจนขึ้น


เช่น เราให้ทานก็ไตร่ตรองว่า เราให้ทานเพื่ออะไร คำตอบที่ถูกที่สุด คือเราให้ทานเพื่อ

หลุดพ้น หลุดพ้นอย่างไร หลุดพ้นจากอะไร ก็หลุดพ้นจากความตระหนี่ หลุดพ้นจาก

ความยึดติดในวัตถุ ฉะนั้นเราทบทวนการให้ทานของเรา การทำบุญของเราเป็นระยะๆ

โดยเอาความหลุดพ้นเป็นเครื่องวัด เครื่องตัดสินว่าเราทำบุญแล้ว ความตระหนี่ของเรา

น้อยลงไหม ความยึดติดในวัตถุน้อยลงไหม ถ้ารู้สึกว่าน้อยลง และความรู้สึกเอื้อเฟื้อ

เผื่อแผ่ ความเป็นห่วง ความหวังดีต่อคนรอบข้าง ต่อสังคมเพิ่มมากขึ้น หลุดพ้นจาก

ความหมกมุ่นแต่ในเรื่องของตน ผลประโยชน์ของตน แสดงว่าการให้ทานของเราได้

หลักแล้ว ถูกต้องแล้ว การรักษาศีลของเราก็เช่นเดียวกัน เราควรรู้จักการหลุดพ้นด้วย

ศีลบ้าง คือหลุดพ้นจากเจตนาจะเบียดเบียนตนเบียดเบียนผู้อื่น วิธีปฏิบัติคือใช้พลัง

แห่งเจตนางดเว้น ค่อยปราบเจตนาในทางล่วงละเมิด มนุษย์มีดีตรงที่สามารถไม่ทำใน

สิ่งที่อยากทำเพราะเห็นโทษของมัน

ชยสาโรภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน

#ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้

#เฉลียวคิด #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language