Dhamma together:ใช้เวลากับจิตใจของตัวเองอย่างมีความหมาย

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...









...

เรามักจะหาข้ออ้างในการไม่นั่งสมาธิที่ฟังดูมีเหตุผลได้เสมอ 

นอกจากข้ออ้างยอดนิยมอย่าง 'ไม่มีเวลา' แล้ว ยังมีอีกหลายข้อ 

เช่น 'เช้าเกินไป' 'สายเกินไป' 'หิวเกินไป' 'อิ่มเกินไป' 

'เหนื่อยเกินไป' หรือ 'วุ่นวายเกินไป' เรามักจะมีอะไรสักอย่างที่ 

'เกินไป' สำหรับการนั่งสมาธิเสมอ อย่าทำให้การนั่งสมาธิกลายเป็น

ภาระ แต่ลองมองให้เป็นการใช้เวลากับจิตใจของตัวเองอย่างมี

ความหมาย อย่าสู้กับตัวเอง ให้มีเหตุมีผล อ่อนโยนกับตัวเองและ

มั่นคง ไม่หวั่นไหวกับข้ออ้างใดๆ ให้เรายอมรับกับตัวเองว่า  

ใช่..เรายุ่ง ใช่.. เราเหนื่อย

แต่แทนที่จะปล่อยให้เป็นข้ออ้างของการไม่นั่งสมาธิเลย เราก็เปลี่ยนเป็นนั่งสมาธิ 'แค่นิดหน่อย' 'แค่

สั้นๆ' หรือ 'แค่ไม่กี่นาที' ให้เราตัดสินใจนั่งสมาธิโดยไม่คาดหวังอะไร แต่ให้เป็นการปฏิบัติเพื่อน้อมถวาย

แด่พระพุทธองค์ หรือเป็นเครื่องบูชาพระคุณของครูบาอาจารย์ เราอาจจะพบว่าตัวเองนั่งสมาธิได้นาน

กว่าที่ตั้งใจไว้ 

ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโร แปลถอดความ โดย ปิยสีโลภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language