Dhamma together:มีความสุขกับรอยยิ้มที่อ่อนโยน ผ่อนคลาย

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ อย่างอ่อนโยน สัก 2 3 

ครั้งดู คุณจะรู้สึกดีขึ้น สงบขึ้น ไม่มากก็น้อย การยิ้ม

อย่างอ่อนโยนเป็นหนึ่งวิธีที่จะทำให้วิถีชีวิตของเรา

ผ่อนคลายขึ้น เวลาเรายิ้ม เราจะเห็นว่ากล้ามเนื้อบน

ใบหน้าของเราผ่อนคลายไปด้วย แล้วจิตใจของเรา

เบิกบานตามไปด้วย นั่นเป็นแหล่งพลังงานของการยิ้ม

ที่มิได้เสแสร้ง ....กลับมาดำรงชีวิตอย่างคนที่อ่อนโยน

และผ่อนคลายไปกับรอยยิ้มที่อ่อนโยน นอกจากจะดี

สำหรับตัวคุณเอง ยังทำให้คนรอบข้างมีความสุข

ตามไปด้วย


สันติสุขในใจของเรามาจากความเข้าใจในการใช้ชีวิตที่ชัดเจนขึ้น 

 

เมื่อพบกับความเครียด แล้วรู้ตัวว่าเรากำลังเร่าร้อน กำลังเครียดจากการงาน การเงิน หรือ

ครอบครัว ก็ลองตั้งใจยิ้มให้กับความเครียด และจัดการความเครียดนั้นให้ระงับไปพร้อมกับ

ลมหายใจทีมีสติของเรา

 

กายที่สงบ  ระงับใจที่รู้ และเบิกบาน จะเป็นกายกับใจที่ควรแก่กับงาน

 

การใช้ชีวิตของเราอย่างคนที่ไม่ฟุ้งซ่าน เพ้อเจ้อ ขาดสติ จะทำให้ความคิดของเราคมขึ้น

 

การปฏิบัติการอย่างคนที่รู้จักคิดและคมในการใช้ชีวิตของเรานี้เป็นปัญญาอย่างหนึ่ง

 

ปัญญาคือ การจัดการให้ชีวิตของเราไม่ทำเหตุด้วยความไม่ประมาท 

 

จงมีความสุขกับรอยยิ้มที่อ่อนโยน ผ่อนคลาย และตั้งมั่นอย่างไม่หวั่นไหวกับการใช้ชีวิต

อย่างไม่ทุกข์

 

ความเครียดมา ความเครียดก็ไป มันเป็นอนิจจัง แม้มันจะเวียนกลับมาอีกครั้ง แต่ที่สุดมันก็จะ

หายไป ขอเพียงว่าทุกครั้งที่ความเครียดกลับมา คุณก็ จ๊ะเอ๋ แล้วรับ บ๊ายบาย ให้เร็ว 

แล้วสางยิ้มแถมให้ ความเครียดก็ทำอะไรคุณไม่ได้แล้ว

แม่ชีศันศนีย์ เสถียรสุต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language