Dhamma together:ชีวิตของเราก็เปลี่ยน โลกของเรา รอบตัวเรา ก็เปลี่ยน

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

นี่คือบทเรียนที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเรา เรามักชี้นิ้วว่าไอ้นั่นมันเลว ใช่ไหม เราชี้นิ้วไป ไอ้นั่น

ก็เลว ไอ้นั่นก็แย่ เป็นสาเหตุให้เกิดความทุกข์ ทำให้เกิดปัญหาภายในบ้านเมือง เราชี้นิ้วไป

ทั่วเลย พอเราชี้นิ้วไปอย่างนั้น เราจะเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ เราต้องไปเปลี่ยนที่คนโน้น

คนนี้ ทั่วไปหมดเลยใช่ไหม แล้วมันเปลี่ยนได้ซะเมื่อไรล่ะ เปลี่ยนไม่ได้ เราจะไปเปลี่ยนทุก

คนได้อย่างไร แค่ชี้นิ้วเนี่ย ก็มีสิ่งที่บอกเราแล้วว่าเราควรทำอะไร สังเกตดูนะครับ พอชี้นิ้วไป

มันมี 3 นิ้วที่ชี้กลับมาที่ตัวเรา เราไปว่า ว่าเขาเลว เรามาดูตัวเองดีกว่า



ดูจิตใจของเราเองดีกว่า อย่าไปมองคนอื่นเลย มองดู

ตัวเองนี่แหละ เปลี่ยนแปลงที่ตัวของเราเอง แล้วเราอยาก

จะให้โลกเป็นโลกที่ดีขึ้น ง่ายนิดเดียว ไม่ต้องไปเปลี่ยน

ทุกคนหรอก เปลี่ยนที่ตัวเราเอง ถ้าเกิดเราเปลี่ยนตัวเรา

เองได้ เรามองโลกคนละแง่คนละมุมเลย เราเริ่มยิ้ม เรามี

ความสุขของเรา ชีวิตของเราก็เปลี่ยน โลกของเรา รอบตัว

เรา ก็เปลี่ยน เพราะว่าพอเราดีกับทุกคน เรารักทุกคน

เราช่วยเหลือทุกคน เราก็เปลี่ยนตัวของเราเอง

คนรอบตัวก็เริ่มเปลี่ยน

ดร. อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language