Dhamma together:คาดหวังคนรอบข้าง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



เมื่อเป็นทุกข์ จิตใจไม่ปกติ เสียศูนย์ ให้ดูตรงจุดนี้ว่านี่คือ

ทุกข์ เจาะลงไปพิจารณาว่าสมุทัยอยู่ตรงไหน เพราะต้อง

มีแน่นอน กามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหา ซึ่งบางที

หลวงพ่อชาท่านชอบพูดสั้นๆ ง่ายๆ ว่า "ความคิดผิด"

อย่างเช่นเวลาคนรอบข้างทำบางสิ่งบางอย่างที่เราไม่ชอบ

แล้วเรารู้สึกทุกข์มาก ทั้งๆ ที่คนอื่นทำก็เฉยๆ

ถ้าความทุกข์เกิดเพราะการกระทำ ใครทำ

อะไรที่ไหนเมื่อไหร่ก็ต้องทุกข์เหมือนกันทุกครั้ง แต่

ปรากฎว่าความทุกข์ที่ใจขึ้นอยู่กับผู้กระทำคือใคร

ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการกระทำแต่เพียงอย่างเดียว


ดังนั้น เราจะต้องมาดูว่าเรากำลังคิดผิดอย่างไรกับคนนี้ เราอาจจะได้คำตอบว่าปัญหาอยู่ที่

ความคาดหวัง สำหรับคนรอบข้างในครอบครัวเราก็มีความคาดหวัง เพราะคาดหวังมันถึงจะผิด

หวังได้ ไม่ใช่ผิดหวังเพราะการกระทำ เพราะถ้าเราไม่มีความคาดหวัง เราจะผิดหวัง

ได้อย่างไร

ชยสาโรภิกขุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language