Dhamma together:เริ่มต้น ปีใหม่ วันใหม่ ด้วยใจใหม่

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


ทุกวันเราควรตื่นขึ้นมาด้วยใจที่สดใสเปิดใจ

รับปัจจุบันด้วยความรู้สึกสดชื่นเบิกบาน

และไม่หมกมุ่นหรือเอาอารมณ์ใด ๆ มาหมักหมม

จนเป็นพิษแก่จิตใจ จิตที่สดใหม่นี้แหละที่จะทำให้

ปีใหม่มาพร้อมกับชีวิตใหม่อย่างแท้จริง อีกทั้งยัง

ทำให้ทุกวันเป็นวันใหม่ของชีวิต แม้กิจวัตรประจำวัน

ยังเหมือนเดิม แต่ทุกชั่วโมง ทุกนาที และทุกวินาที

จะใหม่เสมอ สามารถนำประสบการณ์ใหม่ ๆ มาสู่

ใจเรา


อีกทั้งยังสามารถเปิดใจเราให้เข้าถึงธรรมอัน ลุ่มลึกได้ทุกขณะ แม้จะยังอยู่บ้านหลังเดิม

ขับรถคันเดิม ใช้ของเดิม ๆ แต่ก็มีความสุขทุกขณะ หมั่นทำความดีทุกครั้งที่มีโอกาส

เพราะความดีที่เราทำนี้แหละจะเป็นเสมือนน้ำสะอาดที่ชำระความเศร้าหมองและสิ่งอกุศล

ไปจากจิตใจ อีกทั้งยังชโลมใจให้สดชื่นเบิกบานด้วย ถ้ารักตน อยากให้สิ่งดี ๆ แก่ตน ก็พึง

ทำความดีอยู่เสมอ

พระไพศาล วิสาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language