Dhamma together:ความสำคัญของวินัยเพื่อผลในระยะยาวคุ้มค่า

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

การกระทำของเราแบ่งออกได้เป็น ๔ ประเภทได้โดยเอาความสุขและความทุกข์เป็นหลัก คือ

๑ ทุกข์เพื่อทุกข์

๒ ทุกข์เพื่อสุข

๓ สุขเพื่อทุกข์

๔ สุขเพื่อสุข

      การกระทำข้อที่หนึ่งไม่เป็นปัญหา เพราะสิ่งที่ทำด้วยความยากลำบากและมีผลเป็นทุกข์

ไม่มีใครสนใจอยู่แล้ว ข้อที่สี่ก็เหมือนกัน สิ่งใดที่ทำอย่างมีความสุขแล้วมีผลคือความสุขใครๆ

ก็อยากจะทำอยู่แล้ว

     ปัญหาของมนุษย์มักจะอยู่ที่ข้อสองกับสาม คือทำอย่างไรเราจึงจะยอมทำสิ่งที่ตรากตรำ

หรือยากลำบากเมื่อผลในระยะยาวคุ้มค่า แล้วทำอย่างไรเราจึงจะยอมงดในสิ่งที่เราชอบทำแต่

มีผลร้ายตามมา ตรงนี้เราจึงเห็นความสำคัญของวินัย วินัยเกิดขึ้นอย่างไร?


วินัยที่แท้ต้องเกิดจากภายใน ไม่ใช่การบังคับจาก

ภายนอก เกิดด้วยความอดทนข้อหนึ่ง แต่ที่สำคัญ

ที่สุดคือความคิดแยบคายโดยเฉพาะการพิจารณา

ในอานิสงส์ผลดีของการกระทำที่ไม่สนุกแต่ควรทำ

และโทษผลร้ายของการกระทำที่สนุกแต่ไม่ควรทำ

ถ้าเราพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเป็นเนืองนิตย์ในสอง

ข้อนี้ ทั้งในแง่ผลกระทบต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต

ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างทั้งในระยะสั้น

และระยะยาว แรงบันดาลใจที่จะงดในสิ่งที่ควรงดและ

บำเพ็ญในสิ่งที่ควรบำเพ็ญจะตามมาเอง 


สรุปแล้วว่าวินัยที่มั่นคงและเป็นที่พึ่งได้เกิดจากแรงบันดาลใจ (ฉันทะ) บวกความอดทน

ซึ่งเป็นผลของความคิดแยบคาย (โยนิโสมนสิการ)

พระอาจารย์ชยสาโร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language