Dhamma together:พอยึดอะไรว่าเป็นตัวตน ก็จะนึกว่ามันเที่ยง พอเกิดความแปรเปลี่ยน เราก็เลยเป็นทุกข์

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ถ้าเราไม่เห็นความจริงของกายและใจ หรือเห็นความจริงของสิ่งต่างๆ ที่เรียกว่าสังขาร

ทั้งรูปธรรม และนามธรรมในลักษณะนี้ เราก็จะเป็นทุกข์เมื่อต้องเจอความจริงที่แปรเปลี่ยน

เป็นนิจ ไม่ต่างจากการเอาตัวไปขวางกระแสน้ำที่เชี่ยว ถ้าเราเอาตัวไปขวางมันเราก็จะถูก

น้ำพัดไป



คนเราทุกข์เพราะความยึดมั่นในตัวตนก็เพราะเหตุนี้

เรามักจะสร้างตัวตนขึ้นมาด้วยความไม่รู้ ด้วยความหลง

เต็มไปด้วยความอยาก เต็มไปด้วยความยึด เมื่อสร้าง

แล้วก็อยากและยึดให้มันคงที่ เราจึงปฏิเสธความจริง

ขัดขวางความจริง ทวนกระแสความจริงตลอดเวลา

เพราะพอยึดอะไรว่าเป็นตัวตน ก็จะนึกว่ามันเที่ยง

พอเกิดความแปรเปลี่ยน เราก็เลยเป็นทุกข์

ทุกวันนี้คนเราทุกข์เพราะไม่รู้จักวางใจให้ถูกต้อง

เราเอาใจของเราขวางความจริง ขวางความจริงก็ไม่ต่าง

จากขวางกระแสน้ำ

พระไพศาล วิสาโล

#หอจดหมายเหตุพุทธทาส #BIA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language