Dhamma together:ทำใจ...ให้เป็นที่พึ่งทางใจ...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



พื้นแผ่นดิน แม่น้ำ ภูเขา ที่มีอยู่ตามธรรมชาติ

คนเรามีปัญญาถมทำให้เป็นถนน ขุดให้เป็นแม่น้ำ

ลำคลอง ทำสะพานข้ามแม่น้ำใหญ่ สร้างทำนบกั้นน้ำ

ฉันใด ความขรุขระของชีวิตเพราะกรรมเก่า ก็ฉันนั้น

เหมือนความขรุขระของแผ่นดินตามธรรมชาติ

คนเราสามารถประกอบกรรมปัจจุบัน

ปรับปรุงสกัดกั้นกรรมเก่า เหมือนอย่างสร้างทำนบกั้นน้ำ

เป็นต้น เพราะคนเรามีปัญญา อันที่จริง ทั้งความสุข

ทั้งความทุกข์ เป็นอุทกภัยเหมือนกัน

ถ้ามีสิ่งที่เป็นเกาะเป็นที่พึ่งของใจดีแล้วก็ไม่เดือนร้อน

การทำใจก็คือ การให้เป็นเกาะที่พึ่งของใจนี่เอง คนมีบุญก็คือ คนมีเกาะของใจดีที่ได้สร้างสม

มาแล้ว และกำลังสร้างสมอยู่ ผู้ที่ทำกรรมดีอยู่มากเสมอๆ จึงไม่ต้องกลัวกรรมชั่วในอดีต...หากจะมี

กุศลของตนก็จะชูช่วยให้มีความสุขความเจริญสืบไป และถ้าได้แผ่เมตตาจิตอยู่เนืองๆ ก็จะระงับคู่เวร

อดีตได้อีกด้วย ระงับได้ตลอดถึงปัจจุบัน..

สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก..

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language