Dhamma together:อำนาจของความเคยชิน

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 



 คนเราคิดเรื่องอะไรบ่อยๆ จิตใจของเราจะชินกับ

ความคิดอย่างนั้น และคล่องในการคิดเช่นนั้น กลายเป็น

นิสัย  ถ้าเราคิดไปในทางอิจฉาพยาบาทบ่อยๆ เราก็จะ

กลายไปเป็นคนอิจฉาพยาบาท  ถ้าเราคิดไปในทาง

ให้อภัย เราก็จะกลายเป็นผู้ที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อใคร 

ความเคยชินเป็นพลังสำคัญในชีวิตของเรา และเมื่อเรา

เข้าใจอำนาจของความเคยชิน เราก็ต้องพยายามป้องกัน

ภัย  ไม่ให้ชินในสิ่งเสื่อมเสีย และพยายามสร้าง

ความเคยชินในสิ่งดีงาม



ถึงแม้ว่าไม่ใช่ความหลุดพ้นจากกิเลสโดยสิ้นเชิง มันก็ยังเป็นประโยชน์ต่อชีวิตเรามาก

พอเราคิดในทางไม่เบียดเบียนบ่อยๆ ระลึกอยู่ในความงดงามของการไม่เบียดเบียน นึกใน

ความงดงามของ การให้อภัยบ่อยๆ เราค่อยๆสร้างพลังตอบสนองสิ่งที่มากระทบทางตา หู จมูก 

ลิ้น กาย ใจ ในลักษณะไม่เบียดเบียน ให้อภัย เพราะในชีวิตประจำวันของเรา มักจะมีเรื่องยุ่งๆ

หลายประการ และหลายๆครั้งเราก็จะตอบสนองโดยอัตโนมัติ ด้วยความเคยชิน โดยไม่มีเวลาที่

คิดพิจารณาว่าจะทำอย่างไรดีกับเรื่องนี้ เพราะสิ่งท้าทายชอบมาเร็วมาก เกิดขึ้นโดยยังไม่

คาดคิด ทำไมสิ่งที่เป็นอัตโนมัติของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทำไมปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นทันทีนี่มัน

ไม่เหมือนกัน จะว่าผลกรรมเก่าก็ได้ แต่ต้องเข้าใจว่ากรรมเก่าไม่ใช่เรื่องชาติก่อนเสมอไป 

สิ่งที่เราเคยคิด สิ่งที่เราเคยพูด สิ่งที่เราเคยทำในอดีตเริ่มตั้งแต่วินาทีที่แล้วก็เรียกว่า

กรรมเก่า เช่น เราเคยคิดในทางเบียดเบียน ก้าวร้าวบ่อยๆ เคยมีการกระทำในทางนี้แล้วพอมีการ

กระทบขึ้นมา ก็มักจะตอบโต้ออกไปตามกระแสนั้นที่เราเคยสร้างขึ้นมาแล้วเคยบำรุงมา

หลายปีแล้ว หรืออาจจะเป็นหลายชาติก็ได้ 

ชยสาโรภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language