Dhamma together:มองโลกอย่างถูกต้อง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...




มองโลกอย่างถูกต้อง 

มองตัวเราให้รู้ให้เห็นชัดตามความเป็นจริง

เขาเรียกว่า มองโลกอย่างถูกต้อง 

ถ้ามองโลกไม่ถูกต้อง มันก็วุ่นวาย เป็นเหตุให้เกิด

ความยุ่งยาก 

เราเชื่อว่าสิ่งทั้งหลายมันเกิดขึ้นในตัวเราเอง เราเป็นผู้คิด 

เป็นผู้พูด เป็นผู้ทำสิ่งนั้นขึ้นมาเอง มันจึงเกิดขึ้นอย่างนี้ๆ 

แล้วเราจะไปแก้ตรงไหน ก็แก้ที่ตัวเรา อย่าไปแก้ที่อื่น

ให้ยึดหลักพระพุทธเจ้าว่า อะไรๆที่เกิดขึ้นที่ตัวเรา 

ก็เพราะการคิดของเรา การพูดของเรา การกระทำของเราเอง 

ไม่มีสิ่งใดจะมาดลบัลดาลให้ใครเป็นสุข 

ไม่มีสิ่งใด จะมาดลบัลดาลให้ใครเป็นทุกข์ไปได้ 

เราเป็นสุข เพราะเราทำ 

เราเป็นทุกข์ ก็เพราะเราทำอีกนั่นเอง

พระพรหมมังคลาจารย์ 

หลวงพ่อปัญญานันทะภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน 

#ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language