Dhamma together:ภาวนา...ให้ความดีที่ไม่เคยปรากฏในจิตใจได้ปรากฏ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


ภาวนา คือ....การทำให้คุณงามความดีที่ไม่เคย

ปรากฏอยู่ในจิตใจได้ปรากฏขึ้น

ในการภาวนาเราฝึกจิตใจ ให้เห็นโทษในการ

แสวงหาความสุขนอกตัว และภาวนาฝึกให้เห็น

ถึงความเบิกบานความผ่องใสภายใน

ฉะนั้นในการภาวนาแต่ละครั้งเราต้องชัดเจน 

มีเป้าหมายจุดประสงค์ของตน ให้เราเตรียมกาย

เตรียมใจให้พร้อม กายเราอยู่ในอิริยาบถที่ตรงแต่

นิ่งได้ ให้เราวางความวิตกกังวลเกี่ยวกับกายของ

เราลงไป


ถ้าเรามีโรคประจำตัว ก็ไม่ต้องหักโหมเกินไป ไม่ปล่อยจิตใจให้เป็นทุกข์กับธรรมชาติ

ที่เราแก้ไม่ได้ พระพุทธองค์ตรัสว่านั่งให้รู้ว่านั่ง เป็นคำสอนที่ง่ายๆ แล้วก็เป็นรากฐาน

ของการภาวนาต่อไป เราก็ทำความรู้จักคุ้นเคยกับธรรมชาติคือกายที่กำลังนั่งอยู่ที่นี่

เดี๋ยวนี้ด้วยการสำรวจความรู้สึกตั้งแต่ศีรษะ ลงไปถึงเท้าพร้อมกับลมหายใจ

พระอาจารย์ชยสาโร

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language