Dhamma together:รักษาสุขภาพให้ดี เราต้องป้องกันเอาไว้ก่อน เพราะป้องกันดีกว่าซ่อมแซม

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


ขอให้ทุกท่านรักษาสุขภาพให้ดี เราต้องป้องกันเอาไว้ก่อน เพราะป้องกันดีกว่าซ่อมแซม ยิ่งเรื่อง

สุขภาพยิ่งต้องดูแลให้ดี ถ้าปล่อยให้สุขภาพแย่มาก ๆ มันก็หนักในการรักษา ถ้าเราดูแลตัวเองดี 

ผลดีทั้งปวงก็จะเกิดขึ้นกับตัวเรา ไม่ต้องหยุดงาน ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล สุขภาพจิตของเรา

ก็ไม่ตกด้วย สิ่งเหล่านี้เราป้องกันได้ทั้งนั้น เรื่องสุขภาพจิตยิ่งสำคัญ ถ้าเรารักษาจิตของเราให้

ดีแล้ว ไม่ว่าเราจะอยู่ในสภาวการณ์อย่างไร เราก็ไม่ตกอยู่ใต้สถานการณ์นั้น


ถ้าเราฝึกจิตได้ดี เราจะเป็นผู้ควบคุมอารมณ์ 

แต่ถ้าเราไม่เคยฝึกจิตเลย อารมณ์ก็จะเป็นตัวควบคุมเรา 

และลากเราไปสู่สถานการณ์ที่เลวร้าย 

พระพุทธองค์ก็ทรงตรัสไว้ว่า จิตที่ฝึกดีแล้ว นำสุขมาให้ 

เมื่อจิตเราดี ทำให้เราคิดดี พูดดี ทำดี คบคนดี 

และพาตนเองไปสู่สถานที่ดีตามไปด้วย 

เมื่อจิตดี ไม่ว่าจะคิด จะพูด จะทำก็เป็นสิ่งที่ดี 

เรียกว่าเป็นการสร้างกรรมดีให้แก่ตน 

เมื่อสร้างกรรมดีผลออกมาคือความดีและความสุข  


พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language