Dhamma together:หันมาสนใจพัฒนาเจตนาของเรา รู้เท่าทันเจตนาของตน

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 


 พระพุทธองค์จึงตรัสไว้ว่า ศีลคือเจตนา ศีลจะมั่นคง 

ศีลจะบริสุทธิ์ ต่อเมื่อเราหันมาสนใจพัฒนาเจตนาของเรา

ศีลธรรมจะหนักแน่นก็เมื่อเรารู้เท่าทันเจตนาของตน 

พอเราตั้งใจว่าจะไม่ฆ่าสัตว์ แล้วคิดในเรื่องนี้บ่อยๆ 

เจตนาที่จะไม่ฆ่าสัตว์ก็เกิดบ่อย 

อยู่ไปอยู่มากลายเป็นความเคยชิน 



ในทีแรกเจตนาทำบาปอาจจะแรงกว่าเจตนาจะงดเว้น แต่ถ้าเราจริงใจ นานๆเข้าจะรู้สึก

ว่าเจตนาจะไม่ทำจะแรงกว่า เจตนาจะทำ เร็วกว่าจนกระทั่งคุณธรรมข้ออื่นๆ จะค่อยๆ

ผุดขึ้นมา อย่างเช่น เริ่มต้นมีแต่เจตนาจะไม่ฆ่าสัตว์ ตั้งใจว่าแม้จะเป็นสัตว์เล็ก

สัตว์น้อย จะเป็นสัตว์ที่เรารู้สึกว่า น่าเกลียด ขยะแขยง จะเป็นตุ๊กแก จิ้งจก ตะขาบ 

จะเป็นอะไรก็แล้วแต่ ถึงเราจะอดรังเกียจมันไม่ได้ เราจะไม่ทำร้ายมัน ถ้าเรารักษาศีล

ข้อนี้ไว้โดยทะนุถนอมเจตนาไม่เบียดเบียนเป็นหลัก นานๆเข้า ความเมตตาอารีก็

เกิดขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ วันใดวันหนึ่ง โอ้...จิ้งจกตัวนี้มันน่ารักดี ตะขาบนี่ที่จริงมัน

ไม่น่าเกลียด ก็ธรรมชาติของมันเป็นอย่างนั้นเอง ยั้วเยี้ยอย่างนี้น่าเอ็นดู 

ชยสาโรภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language