Dhamma together:อาหารร่างกายเราก็ต้องมี อาหารจิตใจที่จะทำให้รู้แจ้งเห็นจริงปล่อยวางก็ต้องมี

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



#สันตุสสโกวาท "ทุกสิ่งทุกอย่าง อยู่ที่ใจ"

กิเลสไม่ใช่อยู่ในกาย มันอยู่ในใจ ตัวผู้รู้ ตัวนึก ตัวคิด

นั้นล่ะมันอยู่ในนั้นทั้งหมด ไปให้ความสำคัญเรื่องนั้น

ไปให้ความสำคัญเรื่องนี้ เรื่องทั้งหลายออกไปจากใจ

ทั้งหมด มโนปุพพังคมา ธัมมา มโนเสฏฐา มโนมยา

เรื่องทั้งหลายมีใจเป็นใหญ่ มีใจเป็นหัวหน้า สำเร็จแล้ว

ด้วยใจ ใจตัวนั้นแหล่ะคือตัวผู้รู้ คือนามธรรม เป็นตัวการ

ใหญ่ ในหลักของพระพุทธศาสนา

เพราะฉะนั้น พ่อแม่ ครูบาอาจารย์จึงให้ มองไปถึงจุดนั้น จุดตัวผู้รู้ ตัวนึกคิด ตัวนามธรรม

จุดนั้น เรื่องทั้งหลายทั้งปวง ออกมาจากจุดนั้นทั้งหมด ตัวนั้นเป็นตัวการใหญ่ วิชชาก็อยู่ใน

นั้น อวิชชาก็อยู่ในนั้น กิเลสก็อยู่ในนั้น ผู้รู้แจ้งเห็นจริงก็อยู่ในนั้น เหมือนกับพวกเราท่าน

ทั้งหลาย แต่ก่อนเราไม่รู้ ก.ไก่ ข.ไข่แต่บัดนี้เมื่อเราเรียนรู้ ก.ไก่ ข.ไข่แล้ว มีความรู้ขึ้นมา

แล้ว แล้วตัวที่ไม่รู้มันหายไปไหน มันก็หายไปอยู่ในนั้นล่ะ ที่มันไม่รู้ แต่ก่อนมันไม่รู้ มันก็อยู่

ในนั้นอีกเหมือนกันเพราะฉะนั้น ในหลักธรรมคำสอนของพุทธะที่ท่านได้ตรัสรู้

พระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณท่านไม่ได้ตรัสรู้ที่ไหนนะ พวกเราท่านทั้งหลาย

ท่านตรัสรู้ในพระทัย ในใจของพระองค์เองรู้แจ้ง เห็นจริง ตามสภาพแล้วก็ปล่อยวาง

ไม่ยึดมั่น ถือมั่น เห็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ขนาดร่างกายสังขาร ยังไม่ใช่ตัวตนของเรา

เราจะไปยึดมั่นอย่างอื่น ว่าเป็นเนื้อหนังมังสา ว่าเป็นยศถาบรรดาศักดิ์ ว่าเป็นสามีภรรยา

ลูกหลานเงินคำทรัพย์สมบัติจะเป็นของเรา จะเป็นของเราได้อย่างไร เป็นของใช้ชั่วคราว

เท่านั้นเอง ไม่ใช่ของที่จะยึดมั่นถือมั่น นี้ล่ะหลักธรรมคำสอนของพุทธะ พอถึงจุดนั้น เราต้อง

ปล่อยว่างอย่างนั้น แต่เมื่อเรายังมีชีวิตอยู่ ยังครองธาตุขันธ์อยู่ เราก็ดำเนินไปตาม

ธาตุขันธ์ที่ยังมีชีวิตอยู่ แต่เราอย่าไปถือว่าอันนี้คือเนื้อ คือหนังเราจะไม่หนีไปไหน อันนั้นคิด

ผิดเสียแล้ว เมื่อเราอยู่ทางโลก อาหารร่างกายเราก็ต้องมี อาหารจิตใจ ที่จะทำให้รู้แจ้งเห็น

จริงปล่อยวาง ก็ต้องมี เพราะฉะนั้นให้พวกเราท่านทั้งหลาย ให้แบ่งแยกให้ออกว่า การเป็นอยู่

นั้นคืออะไร ทางด้านจิตใจนั้นคิดอย่างไร ที่จะพ้นทุกข์ในวัฏะสงสารได้

 หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก

จากพระธรรมเทศนา "ธรรมทวนกระแสโลก"

แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๙

 

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตจักสนุก สุข สงบ เย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language