Dhamma together:อีกมิติหนึ่งของชีวิตซึ่งเต็มไปด้วยความผาสุกเรียบง่ายที่เป็นปกติธรรมดาอย่างที่สุด

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


ระหว่างทำสมาธิภาวนา เมื่อจิตของเราตั้งมั่น ผ่องใส

และตื่นรู้อยู่ในปัจจุบัน เราจะรู้สึกราวกับว่าโลกและ

ตัวตนที่คิดว่าเป็นเรานั้นมลายหายไปชั่วคราว ในช่วง

เวลานั้น ไม่ว่าชื่อ เพศ สถานะหรือตำแหน่งใดๆ ล้วน

ไม่มีความหมาย ไม่มีความเป็นลูกหรือเป็นพ่อแม่ เป็นพี่

น้อง เป็นสามีหรือภรรยา ไม่มีดีหรือเลว โง่หรือฉลาด

นั่นเพราะเราได้เข้าถึงอีกมิติหนึ่งของชีวิตซึ่งเต็มไปด้วย

ความผาสุกเรียบง่ายที่เป็นปกติธรรมดาอย่างที่สุด

เป็นความรู้สึกเสมือนได้กลับคืนสู่บ้าน


เมื่อลืมตาขึ้นและกลับสู่โลกที่ต้องสัมพันธ์กับคนอื่นและมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ ความทรงจำ

ในมิติอันลึกซึ้งของชีวิตนี้ย่อมเปิดมุมมองใหม่ให้กับเรา เราตระหนักรู้ถึงความสงบภายใน

ไม่หวั่นไหวกับอารมณ์ขึ้นลงในแต่ละวัน เรายังคงอยู่ร่วมกับโลกได้อย่างเต็มที่ เพียงแต่ไม่ได้

หลงใหลเอาจริงเอาจังกับมันอย่างแต่ก่อน

พระอาจารย์ชยสาโร

 

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตจักสนุก สุข สงบ เย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language