Dhamma together:เมื่อสิ่งใดที่ละได้แล้ว อารมณ์ใดที่วางได้แล้ว เราก็จะต้องรักษาไม่ให้สิ่งนั้น มันเกิดขึ้นมาอีก

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 การภาวนา คือ การอบรมจิตให้มีความสงบ 

เป็นการชำระจิตใจให้สงบจากอารมณ์ต่างๆ

ยิ่งเป็นการละเอียดไปกว่าการรักษาศีลอีก

จิตของเราถ้ายังไม่สงบตราบใดแล้ว

มันก็จะต้องยุ่งวุ่นวายอยู่ตราบนั้น

เมื่อมาฝึกหัดภาวนา เห็นโทษ เห็นภัย

ของความยุ่งยากไม่สงบด้วยตันเองแล้ว

เราก็จะพยายามทุกวิถีทางที่จะละความไม่สงบ

เมื่อสิ่งใดที่ละได้แล้ว อารมณ์ใดที่วางได้แล้ว

เราก็จะต้องรักษาไม่ให้สิ่งนั้น มันเกิดขึ้นมาอีก

ไม่ใช่ว่าเราละได้แล้วก็แล้วไปเลยไม่ต้องคำนึงถึงมันอีก อย่างไม่ถูกต้อง เพราะมันอาจ สามารถ

ที่จะฟื้นฟูขึ้นมาใหม่อีก ถ้ามันเกิดมาทีหลังจะยิ่งร้ายกว่าเก่า

หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language