Dhamma togetherชีวิตของเราแต่ละคน เป็นสิ่งที่ทําให้สมบูรณ์ได้

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

งานไม่ใช่เป็นตัวเรา และก็ไม่ใช่เป็นของเราจริง แต่งานนั้นเป็น

กิจกรรมของชีวิต เป็นกิจกรรมของสังคม เป็นสิ่งที่ชีวิตของเรา

เข้าไปสัมพันธ์เกี่ยวข้อง แล้วก็ต้องผ่านกันไปในที่สุด

งานนั้น เราไม่สามารถทําให้สมบูรณ์แท้จริง เพราะมันขึ้นกับผลที่

มีต่อสิ่งอื่น ขึ้นกับปัจจัยแวดล้อม กาลเทศะ ความเปลี่ยนแปลง

ของสังคม คนอื่นจะต้องมารับช่วงทํากันต่อไป

แต่ชีวิตของเราแต่ละคน เป็นสิ่งที่ทําให้สมบูรณ์ได้ และเรา

สามารถทําให้สมบูรณ์ได้ แม้แต่ด้วยการปฏิบัติงานนี้แหละอย่าง

ถูกต้อง

เมื่อเราปฎิบัติต่องานหรือทํางานอย่างถูกต้อง มีท่าทีของจิตใจต่องานถูกต้องแล้ว ชีวิตก็จะเป็น

ชีวิตที่สมบูรณ์ในตัวในแต่ละขณะนั้นนั่นเอง นี่คือประโยชน์ในระดับต่างๆ จนถึงขั้นสูงสุด

ที่ทางธรรมได้สอนไว้ 

หนังสือ : ชีวิตนี้เพื่องาน งานนี้เพื่อธรรม

โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต)

พิมพ์ครั้งที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๗ หน้า ๓๖

สามารถอ่านหนังสือเพิ่มเติมได้ที่

http://www.watnyanaves.net/th/book_detail/149

ธรรมะ #งาน #สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language