Dhamma together:เป็นอิสระจากความกักขังทุกประเภท

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ท่านเปรียบเทียบมนุษย์เราเหมือนนกเขาอยู่ในกรงแต่ไม่รู้จัก

กรง นักปฏิบัติคือนกที่เห็นกรงแล้วอยากออกไป ฉะนั้น

เป็นเรื่องธรรมดาว่าพวกไม่เห็นกรงต้อง ไม่เข้าใจการกระทำ

ของผู้ที่กำลังหาทางแหกคุก แต่คนเราที่ต้องการแสวงหาชีวิต

พ้นจากกรง อยากอยู่ในที่ๆ กระพือปีกได้ มีชีวิตที่ดีงาม

มีคุณภาพ เราต้องทำตามคำสอนของผู้มีปัญญา ผู้ที่เป็นอิสระ

จากความกักขังทุกประเภท ท่านสอนให้เราฝึกจิต การนั่ง

หลับตาจึงน่าสนใจมาก เพราะจิตใจที่ปล่อยวางความ

กลัดกลุ้ม ซึมเศร้าฟุ้งซ่านวุ่นวาย วิตกกังวล ลังเลสงสัยได้

เท่านั้นที่สามารถบินหนีจากวัฏสงสารไปได้

 

ชยสาโรภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language