Dhamma together: เพราะสิ่งนั้นก็เปลี่ยนแปลงได้ ความรู้สึกของเราก็เปลี่ยนแปลงได้

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 ถ้าเรามองดูแล้วก็ต้องยอมรับว่าบางสิ่งบางอย่าง

เจอแรกๆ นี่ชอบมาก อยู่นานๆ เฉยๆ

บางสิ่งบางอย่างเคยชอบมาก ตอนหลังไม่ชอบเลยก็มี

ในทำนองเดียวกันบางสิ่งบางอย่าง คนบางคนเจอแรกๆ

ไม่ชอบเลย อยู่ไปนานๆก็ทนได้ ในที่สุดกลายเป็น

เพื่อนสนิทกันก็ได้

ดังนั้นเมื่อความรู้สึกต่างๆเปลี่ยนได้

ไม่ใช่ของตายตัวแน่นอนทีเดียวแล้ว

เราก็จะไม่ต้องเพลิดเพลินกับสิ่งที่ชอบจนเกินไป

 

เราก็ระมัดระวังเพราะมันก็เปลี่ยนได้ ไม่ยึดมั่นถือมั่นมากจนเกินไป เจอสิ่งที่ไม่ชอบก็ไม่ต้องทุกข์ใจ

มาก เพราะสิ่งนั้นก็เปลี่ยนแปลงได้ ความรู้สึกของเราก็เปลี่ยนแปลงได้ ทั้งสองฝ่ายนี้ไม่แน่นอน

นี่ไม่ใช่การปลอบใจ แต่เป็นการยอมรับความจริงที่เราสามารถมองเห็นได้

 ชยสาโรภิกขุ

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language