Dhamma together:ตัวอย่างที่ดีและตัวอย่างที่ไม่ดี

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ทุกคนต้องการตัวอย่าง ตัวอย่างที่ดีทำให้เรามีกำลังใจ 

และเห็นแนวทางที่ถูกต้อง ลำพังคนเดียวเราอาจจะไม่มั่นใจว่าตัวเราทำได้ 

หรืออาจจะเสียเวลาในการใช้วิธีที่เนิ่นช้าหรือบกพร่อง 

ผู้เป็นตัวอย่างที่ดี จึงให้ปัญญาและช่วยให้เรายอมอดทนเพื่อประสบความสำเร็จ 

อย่างไรก็ตาม ตัวอย่างที่ไม่ดีมีประโยชน์กับเรามากเหมือนกัน 

เมื่อเราเห็นใครทำอะไรไม่ค่อยดี 

ถ้าเราตั้งสติไม่ปล่อยให้โกรธ น้อยใจ 

หรือหดหู่ได้ เราควรจำไว้ว่า 

พฤติกรรมอย่างนี้ 

การพูดอย่างนี้น่าเกลียดเนาะ 

เราต้องตั้งอกตั้งใจว่าในชีวิตเรา

จะไม่มีการกระทำหรือการพูดอย่างนั้นเด็ดขาด 

แก้ที่เขาไม่ได้ก็จริง 

แต่เราแก้ที่ตัวเราได้

ในการมุ่งมั่นต่อคุณงามความดี 

ความปรารถนาที่จะไม่เหมือนตัวอย่างที่ไม่ดี 

อาจจะมีพลังมากกว่าความปรารถนาที่จะเหมือนตัวอย่างที่ดีด้วยซำ้ไป

พระอาจารย์ชยสาโร

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language